sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Dự báo thời tiết khô hạn tại Mỹ có thể sẽ hạn chế đà giảm của giá ngô phiên hôm nay

31/05/2023

Giá ngô đang tiếp tục đà giảm khi mở cửa phiên giao dịch ngày 31/05 và hiện vẫn đang cao hơn so với giá lúa mì CBOT. Các yếu tố ảnh hưởng tới mùa vụ của Mỹ và Brazil mặc dù đã xuất hiện một số rủi ro trong thời gian gần đây nhưng cũng không phải là yếu tố bất ngờ mà mang tính mùa vụ. Ngoài ra, những lo ngại này cũng chưa phải là vấn đề nghiêm trọng khi cây trồng nhìn chung vẫn đang phát triển khá tốt so với các năm trước. Chính vì thế nên chúng tôi cho rằng xu hướng trung hạn của ngô vẫn sẽ tiếp tục suy yếu.

Theo báo cáo Crop Progress được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào rạng sáng nay, diện tích gieo trồng ngô tiếp tục vượt xa so với mức trung bình 5 năm trước. Cụ thể, 92% diện tích dự kiến đã được canh tác, và 72% cây trồng đã bước vào giai đoạn nảy mầm. Tiến độ mùa vụ diễn ra nhanh chóng sẽ phần nào giúp cây trồng gia tăng khả năng chống chịu với thời tiết khô hạn cao điểm sắp tới vào mùa hè. Báo cáo tuần này cũng là lần đầu tiên trong niên vụ mà USDA đưa ra đánh giá chất lượng cây trồng. Cụ thể, 69% diện tích ngô đạt tốt – tuyệt vời, thấp hơn so với mức 73% cùng kì năm ngoái và mức kỳ vọng của thị trường là 71%. Dự báo thời tiết cho thấy thì đợt hạn hán gần đây ở Vành đai ngô bắt đầu vào giữa tháng 5 sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất là cho tới giữa tháng 6 có thể tạo ra căng thẳng cho ngô vừa gieo trồng. Đây có thể sẽ là thông tin hạn chế đà giảm của giá ngô trong phiên hôm nay.

Về phía nhu cầu, không chỉ nhập khẩu ngô Mỹ của Trung Quốc suy yếu mà tranh chấp về thỏa thuận thương mại về kế hoạch hạn chế sử dụng ngô biến đổi gen (GM) của Mexico cũng là vẫn đề đáng lo ngại và ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu ngô của Mỹ. Mexico và Mỹ đã bất đồng về ngô GM kể từ khi chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador công bố một nghị định vào cuối năm 2020 nhằm cấm tất cả việc nhập khẩu ngô GM.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)