sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica chờ đợi số liệu CPI tháng 1 của Mỹ

13/02/2024

Kết phiên 12/2, giá hai mặt hàng cà phê giảm lần lượt 0,36% với Arabica và 0,78% với Robusta. Sự hỗ trợ từ đồng USD cùng với tình hình xuất khẩu tại Brazil đón nhận kết quả khả quan là yếu tố chính khiến giá cà phê đánh mất đà tăng sau phiên cuối tuần trước.

Hoạt động xuất khẩu Arabica từ quốc gia cung ứng lớn nhất thế giới cũng đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê CECAFE cho biết, nông dân Brazil đã xuất đi 3,67 triệu bao cà phê nhân trong tháng 1, tăng 45,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ mức tăng 31,1% của Arabica. Con số này này cũng khá tương đồng với mức xuất khẩu 223.975 tấn cà phê được công bố từ Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này trước đó.  

Hơn thế, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB) cũng nâng dự báo sản lượng cà phê trong năm 2024 của Brazil lên 58,08 triệu bao loại 60kg, tăng 5,5% so với năm trước do bước vào chu kỳ hai năm được mùa một lần, trong đó sản lượng Arabica cao hơn 4,7% so với 2022, đạt 40,75 triệu bao. Với triển vọng tích cực từ hoạt động sản xuất và xuất khẩu cà phê của các quốc gia hàng đầu, điều này sẽ giúp thị trường vơi bớt lo ngại thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE-US quay đầu giảm nhẹ 325 bao sau khi kết phiên 12/2.

Về yếu tố vĩ mô, toàn thị trường đón nhận thông tin quan trọng về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ vào 20h30 tối nay. Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán, CPI trong tháng 1 của Mỹ sẽ có sự hạ nhiệt với mức tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, số việc làm mới tại Mỹ bất ngờ khởi sắc so với dự đoán của thị trường đã cho thấy suy thoái kinh tế tại đây không thực sự đáng lo ngại như những gì đã dự đoán. Nếu số liệu tối nay phản ánh đúng kỳ vọng của thị trường, chỉ số Dollar index sẽ quay đầu suy yếu và khả năng cao tỷ giá USD/BRL sẽ thu hẹp. Điều này phần nào hạn chế nhu cầu bán hàng của nông dân tại các nước xuất khẩu chính và kìm hãm đà giảm trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)