sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica có thể chịu sức ép nếu đồng USD tiếp tục hồi phục

05/02/2024

Khép lại tuần giao dịch 29/1-2/2, giá Robusta và Arabica đồng loạt ghi nhận mức giảm 0,98%. Những tín hiệu tích cực từ phía tình hình tồn kho là yếu tố chính sức ép lên giá Arabica.

Trong tuần trước, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đảo chiều tăng mạnh hơn 17.000 bao. Điều này đã kéo tổng số cà phê qua chứng nhận ở hiện tại lên mức 266.890 bao sau khi kết phiên 2/2, xa dần mức thấp lịch sử trong 24 năm qua. Mức tăng này đã hỗ trợ tồn kho Arabica lấy lại được hơn 4.000 bao đã mất trong tuần trước đó. Các quốc gia sản xuất cà phê chính vẫn tiếp tục gửi hàng đến để chờ chứng nhận nhưng lượng bổ sung vẫn được đánh giá còn khá chậm khi lượng cà phê chờ chứng nhận lại giảm từ 81.998 bao xuống còn 65.114 bao. Đây là yếu tố có thể ngăn cản khả năng mở rộng dư lượng của dữ liệu tồn kho đạt chuẩn trong thời gian tới. Dù vậy, sự chuyển mình đầy tích cực của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE đã phần nào xoa dịu lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

Dưới áp lực từ những thông tin tài chính được công bố trong tuần trước, đặc biệt là dữ liệu việc làm tháng 1 tại Mỹ với 353.000 việc làm mới được tạo ra, tăng gấp 2 lần so với kỳ vọng thị trường đã thúc đẩy chỉ số Dollar Index bật tăng. Điều này càng củng cố cho lập trường bác bỏ kịch bản cắt giảm lãi suất vào tháng 3 như phần lớn thị trường mong đợi của chủ tịch FED. Nhờ những tín hiệu tích cực đó, trong phiên sáng nay đồng USD vẫn tiếp tục duy trì đà tăng 0,12% và có thể đẩy tỷ giá USD/BRL tăng. Chênh lệch tỷ giá nới lỏng có thể thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil do thu về nhiều nội tệ hơn, đồng thời tạo sức ép lên giá trong phiên hôm nay

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)