sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica có thể giảm nếu Brazil tiếp tục cắt giảm lãi suất

31/01/2024

Kết thúc phiên giao dịch 30/1, giá hai mặt hàng cà phê tăng lần lượt 1,86% với Robusta và 2,51% với Arabica. Lo ngại về khả năng đáp ứng đủ cà phê ở hiện tại đã gây áp lực lên giá khi tồn kho Robusta quay về mức thấp nhất trong hơn 14 năm và tồn kho Arabica đạt chuẩn tiếp tục suy yếu.

Chấm dứt đà giảm của dữ liệu tồn kho trong 3 phiên liên tiếp, cà phê Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US kết phiên 30/1 tăng thêm 6.804 bao loại 60kg, lên 250.569 bao. Các quốc gia sản xuất cà phê chính vẫn tiếp tục gửi hàng đến để chờ chứng nhận, tuy nhiên, lượng hàng thông qua được đánh giá còn còn khá chậm so với đà giảm trước đó. Dù vậy số liệu tồn kho tăng đã là một tín hiệu tốt với nguồn cung và có thể là yếu tố gây sức ép lên giá trong phiên hôm nay.

Vào tối hôm nay, quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ủy ban Chính sách Tiền tệ Brazil (Copom) sẽ được công bố. Theo Fedwatch, hơn 97% thị trường tin rằng FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất 5,25-5,50% hiện tại, chỉ có hơn 3% còn lại dự đoán FED sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất. Trong khi đó, lãi suất tại Brazil được dự báo sẽ tiếp tục cắt giảm 50 điểm và giảm xuống 11,25%.  Nếu lãi suất của FED đi theo đúng kỳ vọng của thị trường, chúng tôi cho rằng khả năng cao đồng USD sẽ không có nhiều biến động. Thay vào đó, đồng Real nội địa của Brazil có xu hướng suy yếu và thúc đẩy tỷ giá USD/BRL đi lên. Điều này sẽ giúp kích thích nhu cầu bán hàng của nông dân Brazil do nguồn thu ngoại tệ tăng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)