sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica có thể giảm trước sự tăng lên của đồng USD

01/02/2024

Kết phiên giao dịch 31/1, giá Robusta giảm 0,93%, trong khi đó giá Arabica biến động trước sự trái chiều từ tín hiệu tích cực trong tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US cùng với sự suy yếu của đồng USD.

Rạng sáng nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố kết quả cuộc họp tháng 1/2024 với mức lãi suất giữ nguyên tại 5,25-5,50%. Đặc biệt, chủ tịch FED đã bác bỏ kịch bản cắt giảm lãi suất vào tháng 3 như phần lớn thị trường mong đợi. Lập trường cứng rắn này đã giúp chỉ số Dollar Index tính đến hiện tại tăng 0,50%, đồng nghĩa với việc đồng USD đang mạnh lên. Điều này có thể kéo tỷ giá USD/BRL đi lên khi lãi suất của Brazil giảm 50 điểm cơ bản, về 11,25% như dự đoán của thị trường. Chênh lệch tỷ giá nới lỏng hơn có thể giúp kích thích nhu cầu bán hàng của nông dân Brazil, từ đó tạo sức ép lên giá.

Đồng thời, việc chưa vội vàng cắt giảm lãi suất của FED cũng cũng có thể khiến dòng tiền từ các thị trường như chứng khoán, hàng hóa chảy sang các tài sản trú ẩn như USD, vàng. Điều này sẽ góp phần gia tăng sức ép lên giá cà phê. 

Bên cạnh đó, triển vọng nguồn cung chưa chắc chắn tại Brazil cũng là yếu tố cần quan tâm trên thị trường. Công ty Comexim cho biết, sản lượng cà phê niên vụ 2024/25 của Brazil có thể đạt 67,15 triệu bao, chỉ tăng khoảng 2% so với vụ trước đó khi thời tiết kém tích cực làm giảm tiềm năng. Trong khi đó, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB) đã dự kiến sản lượng cà phê trong năm 2024 của Brazil ở mức 58,08 triệu bao loại 60kg, tăng 5,5% so với năm trước, trong đó sản lượng Arabica cao hơn 4,7% so với 2022. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)