sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica có thể tiếp tục giằng co do thông tin cơ bản trái chiều

05/06/2023

Kết thúc tuần giao dịch 29/05 – 04/06, giá hai mặt hàng cà phê diễn biến giằng co trước những tác động trái chiều của thông tin cơ bản về nguồn cung. Trong đó, giá Arabica giảm nhẹ 0,72% so với tham chiếu do tiến độ thu hoạch cà phê tích cực tại Brazil cũng như xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 05 tại Honduras và Bờ Biển Ngà. Với Robusta, giá gần như không đổi so với tham chiếu, chỉ tăng 0,04% khi ước tính xuất khẩu cà phê trong tháng 05 tại Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng lũy kế 05 tháng đầu năm vẫn thấp hơn 2,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung đang là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với thị trường cà phê ở thời điểm hiện tại. Những thông tin trái chiều về nguồn cung trong ngắn và trung hạn có những tác động mạnh lên diễn biến giá.

Trong trung hạn, triển vọng nguồn cung niên vụ 2023/24 trở nên tích cực hơn ở hầu hết các quốc gia sản xuất Arabica hàng đầu thế giới như Brazil hay Colombia. Trái lại, lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn cũng không hề lép vế với hoạt động bán hàng ảm đạm của nông dân Brazil, kết hợp cùng tồn kho Arabica đạt chuẩn đã giảm về mức thấp nhất trong 6 tháng mà chưa có tín hiệu gia tăng.

Dù vậy, với việc tiến độ thu hoạch tại Brazil đang diễn ra thuận lợi cùng dự báo sản lượng gia tăng, nguồn cung sẽ dần được cải thiện trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)