sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica có thể trở lại đà giảm khi tồn kho đạt chuẩn đang tăng

28/06/2023

Kết thúc phiên giao dịch 27/06, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục khởi sắc khi thị trường lo ngại vấn đề nguồn cung ở mức thấp. Bất chấp tín hiệu tích cực cho thấy nguồn cung Arabica trên thị trường đang dần hồi phục, giá Arabica vẫn tăng hơn 1% trong phiên hôm qua và là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này. Giá Robusta cũng có phiên khởi sắc thứ 2 trong tuần khi thiếu hụt nguồn cung xảy ra tại cả 3 thị trường cung ứng cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Nguồn cung Arabica tiếp tục cho tín hiệu tích cực, giúp thị trường giảm bớt những lo ngại về nguồn cung khan hiếm xảy ra trước đó.

Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE kết thúc phiên 27/06 tăng thêm 2.602 bao cà phê loại 60kg, lên 549.252 bao, mức cao nhất trong 2 tuần trở lại đây. Hơn nữa, tại các cảng lưu trữ cà phê của Sở ICE vẫn còn 3.540 bao đang chờ phân loại tiếp. Như vậy, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE vẫn có thể tăng trong thời gian tới, góp phần giảm bớt gắng nặng nguồn cung ở mức thấp.

Hơn nữa, những dự báo trong việc đẩy mạnh xuất khẩu cà phê trong 6 tháng cuối năm tại Brazil của Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê (CECAFE) bắt đầu có biểu hiện thực tế.

Tính đến ngày 27/06, Brazil đã vận chuyển được 1,82 triệu bao cà phê Arabica loại 60kg, cao hơn mức 1,65 triệu bao của cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng cà phê xuất khẩu trong thời điểm này vẫn có phần khiêm tốn. Điều này cho thấy nông dân đã sẵn sàng hơn cho việc bán nhưng vẫn chưa an tâm hoàn toàn về nguồn cung.

Đồng thời, hoạt động thu hoạch cà phê tại khu vực trồng cà phê chính của Brazil tiếp tục được hỗ trợ bởi sự thuận tiện của thời tiết. Lượng mưa dưới mức trung bình, tạo nên sự khô ráo để hoạt động thu hoạch diễn tra thuận tiện, giúp nguồn cung mới sớm được bổ sung và đẩy ra thị trường. Kết hợp cùng triển vọng nguồn cung tích cực tại Brazil theo dự báo từ Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB) và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), đưa đến kỳ vọng nguồn cung sẽ sớm hồi phục và mở rộng trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)