sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica còn dư địa tăng nếu chỉ số PMI giảm mạnh hơn dự báo

05/03/2024

Kết thúc phiên giao dịch 4/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh, trong đó giá Arabica hồi 1,96% và giá Robusta tăng thêm 1,46%. Tỷ giá USD/BRL suy yếu, kết hợp với số liệu xuất khẩu không mấy khả quan tại Honduras đã thúc đẩy đà tăng của giá Arabica.

Trong ngắn hạn, biến động của đồng USD sẽ là yếu tố chính chi phối đến diễn biến của giá cà phê. Vào 22h tối nay, thị trường sẽ đón nhận dữ liệu kinh tế quan trọng về chỉ số quản lý thu mua (PMI) phi sản xuất trong tháng 2 của Mỹ (theo khảo sát của ISM). Theo dự báo của các chuyên gia trên thị trường, chỉ số PMI phi sản xuất của Mỹ sẽ giảm 0,5 điểm, xuống mức 52,9 điểm. Nếu số liệu tối nay giảm mạnh hơn dự báo và gây bất ngờ cho thị trường, điều này chỉ số Dollar index quay đầu suy yếu trong phiên tối và kéo tỷ giá USD/BRL đi xuống. Chênh lệch tỷ giá thu hẹp có thể hạn chế nhu cầu bán hàng của nông dân Brazil và thúc đẩy giá cà phê tăng.

Dù vậy, sự khởi sắc của dữ liệu tồn kho vẫn là yếu tố đè nặng lên giá cà phê và kìm hãm tác động “bullish" trên thị trường. Theo đó, lượng cà phê đã qua chứng nhận trên Sở ICE sau khi kết phiên 4/3 tăng 10.560 bao loại 60kg, kéo tổng số cà phê lưu trữ tại đây lên 371.107 bao. Cùng với đó, lượng cà phê đang chờ phân loại tại các cảng của Sở ICE tăng lên 159.422 bao, tạo dư lượng lớn cho đà tăng của tồn kho đạt chuẩn trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)