sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica khả năng cao khởi sắc trong phiên hôm nay trước thông tin cơ bản tích cực

04/10/2022

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá 2 mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Trong khi Arabica giảm mạnh gần 3% do thời tiết ủng hộ cho sự phát triển cây trồng tại Brazil, Robusta khởi sắc nhẹ với mức tăng gần 1%.

Trái ngược với thông tin thời tiết tích cực đối với cây cà phê tại Brazil khiến giá mặt hàng này giảm mạnh trong phiên hôm qua, thông tin cơ bản hôm nay đang thiên về xu hướng khiến giá đảo chiều khi số liệu xuất khẩu của hàng loạt quốc gia cung ứng lớn trên thế giới đều đi theo chiều hướng tiêu cực.

Với Colombia, quốc gia đứng thứ 2 thế giới về lượng cà phê xuất khẩu hàng năm cũng ghi nhận mức giảm 31% lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 09 so với tháng trước đó, kéo theo xuất khẩu cũng giảm 25%.

Honduras khép lại mùa thu hoạch cà phê với mức xuất khẩu giảm 20% so với năm trước do ảnh hưởng từ bệnh nấm Roya khiến sản lượng sụt giảm. Riêng trong tháng 09, xuất khẩu của quốc gia này cũng chỉ đạt 168,254 bao, giảm 28% so với mức 235.050 bao cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Viện cà phê Honduras IHCAFE.

Bờ Biển Ngà cũng ghi nhận mức xuất khẩu giảm 60.1% trong tháng 09 so với 1 năm trước đó do lượng dự trữ ở vào mức cạn kiện vì đã kết thúc vụ thu hoạch và sản lượng cũng giảm 11.35% so với năm trước, trong khi đó họ cũng cho biết thêm nhu cầu về cà phê vẫn ở mức cao.

Việc xuất khẩu sụt giảm chủ yếu đều đến từ thông tin sản lượng suy yếu cho thấy nguồn cung trên thị trường đang vào thế thu hẹp. Đa số các quốc gia kể trên đã kết thúc mùa thu hoạch trong năm nay, nên việc cải thiện nguồn cung gần như là không thể. Riêng với Colombia, khi thời gian cho mùa thu hoạch chính mới bắt đầu gần đây, nhưng những ảnh hưởng xấu về thời tiết trước đó khiến triển vọng sản lượng ở hiện tại cũng không mấy khả quan. Như vậy, khả năng cao lực mua trên thị trường trong phiên hôm nay sẽ trở lại và chiếm ưu thế do lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)