sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica khả năng cao suy yếu trong phiên hôm nay khi đồng Dollar Mỹ tiếp tục tăng

26/09/2022

Kết thúc tuần giao dịch 19/09 – 25/09, giá 2 mặt hàng cà phê đều ghi nhận sự khởi sắc khi đồng Dollar Mỹ tăng và chạm mốc cao lịch sử trong 20 năm sau khi các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới đồng loạt tăng lãi suất cơ bản. Bên cạnh đó, CONAB, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil, hạ dự báo nguồn cung cà phê 21/22 của Brazil cũng tạo ra tâm lý tâm lý lo ngại trên thị trường, giúp đóng cửa giá cà phê mang sắc xanh.

Hiệu ứng từ việc đồng loạt cắt giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới khiến cho Dollar Mỹ chạm mức cao trong 20 năm, đồng thời động lực tăng vẫn còn duy trì trong phiên hôm nay. Điều này nhiều khả năng khiến đồng Real tiếp tục suy yếu, từ đó thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil, khiến giá có thể nối tiếp phiên giảm vào cuối tuần trước.

Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới tại Brazil vẫn được đánh giá là yếu tố tích cực đối với sự phát triển của cây cà phê. Điều này dự kiến sẽ khiến thị trường an tâm hơn về nguồn cung mặt hàng này, trong bối cảnh cây trồng này trước đó phải chịu ảnh hưởng tiêu cực do khô hạn kéo dài cũng như mất trắng một diện tích không nhỏ do hiện tượng ra hoa sớm. Đây tiếp tục được xem là nhân tố gây sức ép lên giá trong thời gian tới.   

Hệ quả của việc tăng lãi suất để kiềm soát lạm phát của Ngân hàng Trung ương chính là nguy cơ về suy thoái kinh tế. Việc lãi suất tăng cao khiến khoản cho chi tiêu của người dân đối với mặt hàng không thiết yếu như cà phê có thể bị cắt giảm. Từ đó đẩy nhu cầu tiêu thụ suy yếu và gây áp lực lên giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)