sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica khả năng cao tiếp tục giằng co khi xuất khẩu còn ảm đạm

14/07/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/07, giá hai mặt hàng cà phê trở nên trái chiều. Giá Arabica tăng nhẹ 0,38% khi số liệu xuất khẩu kém tích cực trong tháng 6 tại Brazil. Xuất khẩu cà phê Arabica dạng hạt ở mức 2,06 triệu bao, giảm 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, giá Robusta suy yếu do xuất khẩu Robusta được đẩy mạnh trong tháng 6 tại Brazil. Quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới đã vận chuyển được 230.653 bao cà phê Robusta dạng hạt trong tháng 6, tăng mạnh 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung cà phê nói chung và cà phê Arabica nói riêng trong năm 2023 tại Brazil vẫn được thị trường đánh giá tích cực. Cùng với các cơ quan thống kê khác, Viện Đại lý và Thống kê Brazil (IBGE) tiếp tục thể hiện quan điểm lạc quan về mùa vụ năm nay. Cụ thể, cơ quan này ước tính sản lượng cà phê trong năm 2023 của Brazil sẽ tăng 5,3% so với năm trước, lên mức 55,1 triệu bao loại 60kg. Trong đó, cà phê Arabica ước đạt 38,4 triệu bao, tăng 13,3% so với năm 2022.

Sản lượng gia tăng kết hợp cùng tiến độ thu hoạch cà phê tích cực tại các vùng sản xuất chính, giúp nguồn cung trên thị trường dần được đảm bảo, từ đó đẩy lùi lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Đây cũng là một trong những nhân tố giúp tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đi ngang trong 1 tháng trở lại đây, thay vì giảm liên tục như trước.  Hơn nữa, trong báo cáo mới nhất về tồn kho trên Sở ICE, số bao cà phê Arabica chờ phân loại tiếp hiện là 2.208 bao, là tín hiệu cho thấy dữ liệu này vẫn có thể ổn định trong thời gian tới. 

Dù vậy, hoạt động xuất khẩu cà phê Arabica tại Brazil vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cho biết, trong 13 ngày đầu tháng 7, quốc gia này đã vận chuyển được 687.910 bao cà phê Arabica loại 60kg, thấp hơn 15% so với mức 812.943 bao của cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, với tình trạng thu hoạch tích cực như hiện nay, số liệu xuất khẩu khả năng cao sẽ sớm cải thiện giống như dự đoán từ giới chuyên gia.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)