sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica vẫn có thể tăng trước lo ngại sương giá và mưa lớn xuất hiện

12/06/2023

Kết thúc tuần giao dịch 05/06 – 11/06, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt tăng mạnh gần 6% do lo ngại ảnh hưởng xấu từ thời tiết đến mùa vụ cà phê. Nguy cơ xuất hiện sương giá cùng những cơn mưa kèm theo tại vùng canh tác cà phê chính của Brazil, có thể làm gián đoạn hoạt động thu hoạch cà phê vào cuối tháng 06. Kết hợp với sự xuất hiện của El Nino làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung vốn sẵn có trên thị trường.

Vấn đề thiếu hụt nguồn cung ở hiện tại trên thị trường Arabica vẫn còn khá nhức nhối khi tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE chưa có dấu hiện ngừng đà giảm khi đã lui về 550.379 tấn, thấp nhất trong 6 tháng rưỡi.

Hơn nữa, giá cà phê thường khá nhạy cảm với những biến động của thời tiết do đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cũng như sản lượng cà phê. Do đó, việc liên tiếp các thông tin thời tiết bất lợi đối với hoạt động canh tác cà phê tại Brazil vẫn là nhân tố quan trọng hàng đầu hỗ trợ giá ở thời điểm hiện tại.

Dù vậy, nguồn cung cà phê niên vụ 2023/24 sẽ chưa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những biến đổi thời tiết khi quả cà phê đã hoàn thành quá trình phát triển và đang được thu hoạch. Điều này cũng phần nào giảm bớt lo ngại sản lượng có thể sụt giảm mạnh.                                                                                                                      

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)