sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá Arabica vẫn còn động lực tăng trước sức ép từ đồng USD

07/03/2024

Kết phiên giao dịch 6/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt hồi phục với mức tăng lần lượt là 1,61% với giá Arabica và 4,06% với giá Robusta. Tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US không đủ mạnh trước sự suy yếu của tỷ giá USD/BRL đã hỗ trợ giá Arabica tăng trở lại.

Trong ngắn hạn, biến động của đồng USD sẽ là yếu tố chính chi phối đến diễn biến  thị trường cà phê. Tối nay, thị trường sẽ đón nhận dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu từ Bộ Lao động Mỹ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng có thể tác động trực tiếp đến đồng USD. Giới chuyên gia dự báo, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 2/3 sẽ đạt 217.000, cao hơn mức 215.000 đơn được ghi nhận trong tuần 24/2. Trong sáng nay, chỉ số Dollar index đang suy yếu 0,13%, nếu số liệu tối nay tăng mạnh hơn những gì thị trường dự đoán, đồng USD sẽ tiếp tục chịu sức ép và kéo tỷ giá USD/BRL đi xuống, từ đó hỗ trợ cho giá cà phê.

Dù vậy, những tín hiệu tích cực từ nguồn cung vẫn sẽ là yếu tố kìm hãm tác động “bullish" trên thị trường. Tiếp nối đà phục hồi của dữ liệu tồn kho, tính đến hết phiên 6/3, lượng Arabica đã qua chứng nhận được bổ sung thêm 11.440 bao, lên mức 392.547 bao. Đồng thời, lượng cà phê chờ phân loại cũng ở mức 161.465 bao, mở rộng dư lượng cho sự phục hồi của tồn kho trong thời gian tới.

Cùng với đó, hoạt động xuất khẩu cà phê tại Brazil cũng đang diễn ra tương đối tích cực. Theo hiệp hội những nhà xuất khẩu cà phê Brazil (CECAFE), lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 2/2024 tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 3,61 triệu bao. Trong bối cảnh xuất khẩu cà phê từ quốc gia cung ứng chính tăng mạnh, kỳ vọng có thể gia tăng tốc độ hồi phục dữ liệu tồn kho trong thời gian tới, góp phần củng cố tình hình nguồn cung trên thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)