sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê có thể chịu sức ép do đồng USD còn nhiều dư địa tăng

16/02/2024

Kết phiên 15/2, giá hai mặt hàng cà phê tăng lần lượt 1,2% với Arabica và 0,58% với Robusta. Sự  suy yếu của đồng USD kết hợp với lo ngại rủi ro nguồn cung tiềm ẩn trong bối cảnh hoạt động vận tải tại Brazil bị gián đoạn là yếu tố chính hỗ trợ giá cà phê.

Bước chuyển mình đầy tích cực của dữ liệu tồn kho trong 2 tuần qua đã tạo áp lực tương đối lên giá Arabica. Theo đó, kết phiên 15/2, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US đang trên đà hồi phục, với tổng số cà phê đã qua chứng nhận đạt 302.462 bao, không đổi so với phiên trước nhưng dần lùi xa khỏi ngưỡng thấp nhất trong 24 năm qua. Hơn nữa, số cà phê đang chờ phân loại vẫn ở mức cao 63.477 bao với gần 50.000 bao đến từ Brazil, đã phản ánh dư lượng lớn cho tồn kho tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu tại hai quốc gia sản xuất hàng đầu là Brazil và Colombia đón nhận nhiều tín hiệu khả quan cũng góp phần củng cố tâm lý an tâm về nguồn cung trên thị trường.

Về mặt vĩ mô, tối nay, dữ liệu về kỳ vọng tâm lý tiêu dùng của Mỹ có thể sẽ chi phối trực tiếp tới đồng USD. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ được đánh giá lạc quan, dự báo tiêu dùng của người dân nước này sẽ tăng lên 80 điểm trong tháng 2, từ mức 79 điểm trong tháng trước. Nếu dữ liệu tối nay phản ánh đúng kịch bản của thị trường sẽ là yếu tố hỗ trợ đồng USD. Vào phiên sáng, chỉ số Dollar Index đang tăng 0,1%, điều này có thể kéo tỷ giá USD/BRL đi lên và thúc đẩy lực bán của nông dân Brazil, từ đó kích hoạt đà giảm đối với giá cà phê.

Đồng thời, sự mạnh lên của đồng USD khiến dòng tiền từ các thị trường như chứng khoán, hàng hóa chảy sang các tài sản trú ẩn. Điều này sẽ góp phần gia tăng sức ép lên giá cà phê.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)