sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê có thể giảm khi tồn kho tăng trở lại

06/12/2023

Kết phiên 5/12, giá hai mặt hàng cà phê cùng hồi lại với mức tăng lần lượt 2,42% với Arabica hợp đồng tháng 3 và 1,53% với Robusta hợp đồng tháng 1. Xuất khẩu cà phê tại Brazil bắt đầu có tín hiệu chững lại trong khi tồn kho Arabica trên Sở ICE-US giữ nguyên tại mức thấp nhất trong hơn 24 năm.

Trong báo cáo kết phiên 5/12, Sở ICE-US cho biết, lượng Arabica đạt chuẩn đang lưu trữ tại đây đã tăng thêm 5.275 bao loại 60kg, lên 229.341 bao, tạm thoát khỏi mức thấp nhất trong hơn 24 năm. Các quốc gia sản xuất cà phê chính vẫn tiếp tục gửi hàng đến để chờ chứng nhận nhưng tốc độ hàng thông qua cùng với lượng bổ sung còn khá chậm so với đà giảm trước đó. Kết phiên hôm qua, toàn Sở còn 19.568 bao đang chờ chứng nhận. Tuy nhiên, số liệu tồn kho tăng đã là một tín hiệu tốt với nguồn cung và có thể là yếu tố gây sức ép lên giá trong phiên hôm nay.

Tiếp nối những dữ liệu tích cực về nguồn cung cà phê. Trong báo cáo mới nhất, tổ chức cà phê thế giới (ICO), dự báo cán cân cung – cầu cà phê niên vụ 2023/24 sẽ thặng dư khoảng 1 triệu bao, thay vì mức thâm hụt gần 5 triệu bao như trong niên vụ vừa qua. Sản lượng gia tăng tại Brazil và một số quốc gia sản xuất lớn khác là nguyên nhân cho dự kiến thặng dư hiện tại.

Tối nay, dữ liệu thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP sẽ công bố. Nếu số liệu giảm giống cơ hội việc làm tháng 10 của Mỹ công bố tối qua, có thể sẽ thúc đẩy vị thế mua đầu cơ tăng lên, từ đó hạn chế lực giảm của giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)