sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê có thể hồi lại khi xuất hiện rủi ro trong vận chuyển

15/02/2024

Kết phiên 13/2, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục suy yếu với mức giảm lần lượt 1,33% của Arabica và 0,91% của Robusta. Sự mạnh lên của đồng USD là nguyên nhân hàng đầu gây sức ép lên giá.

Sự tích cực của dữ liệu nguồn cung trong thời gian gần đây đã gây áp lực tương đối lên thị trường. Xuất khẩu cà phê vẫn tăng mạnh trong tháng 1/2024 tại Brazil và Colombia làm hạ nhiệt lo ngại thiếu hụt nguồn cung ở hiện tại. Đồng thời, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US cũng đang hồi phục và dần tiến xa mức thấp nhất trong 24 năm, đáng lo ngại trước đó.

Tuy nhiên, nhu cầu về Arabica lên cao khi Robusta duy trì ở vùng đỉnh cùng những sự cố trong vận tải tại Brazil khiến những rủi ro về nguồn cung vẫn rình rập thị trường. Trong báo cáo của Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê CECAFE và công ty khởi nghiệp ElloX Digital, 85% lô hàng rời cảng Santos, nơi vận chuyển cà phê chính của Brazil đã bị dời lịch hoặc trì hoãn vào tháng 1.

Hơn thế, thị trường đang xuất hiện những lo ngại về sự chậm trễ trong việc dỡ container tại cảng Antwerp. Sự chậm trễ này có liên quan đến các cuộc biểu tình của nông dân đã làm gián đoạn hoạt động giao hàng cà phê.

Về mặt vĩ mô, chỉ số Dollar Index đang dịu lại sau khi tăng mạnh trước phản ứng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 của Mỹ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Điều này có thể đẩy lực mua trở lại với thị trường cà phê.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)