sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê có thể quay lại đà giảm do xuất khẩu tích cực

04/07/2023

Kết thúc phiên giao dịch 03/07, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc. Trong đó, giá Robusta tăng gần 2% sau 4 phiên giảm liên tiếp, bất chất xuất khẩu cà phê trong tháng 05 của Indonesia tăng 13,03% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 87,22% so với tháng 04.

Hoạt động thu hoạch cà phê diễn ra tích cực tại vùng trồng cà phê chính của Brazil đang diễn ra tích cực, giúp nguồn cung trở nên sẵn sàng hơn để có thể đẩy ra thị trường, giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường xảy ra trước đó.

Hơn nữa, xuất khẩu cà phê đang cho thấy tín hiệu tích cực tại các quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Xuất khẩu cà phê trong tháng 06 của Việt Nam, ước đạt 150.000 tấn, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cho biết. Đồng thời, dữ liệu từ Indonesia cũng cho thấy, Xuất khẩu cà phê Robusta dạng hạt của Indonesia trong tháng 05 đạt 13.618 tấn, tăng 13,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 87,22% so với mức 7.273,8 tấn vào tháng trước. Đây cũng là lần đầu xuất khẩu cà phê theo tháng của Indonesia tăng sau 5 tháng giảm liên tiếp.

Tuy vậy, những lo ngại về vấn đề nguồn cung ở mức thấp vẫn chưa hoàn toàn biến mất, đặc biệt là thị trường Việt Nam với những lo ngại El Nino khiến sản lượng giảm. El Nino sẽ gây ra kiểu thời tiết khô hạn tại Việt Nam, khiến vùng trồng cà phê chính trở nên thiếu độ ẩm phù hợp để cây cà phê phát triển tốt nhất. Điều này đưa đến kỳ vọng sản lượng tại Việt Nam sẽ không hồi phục được như kỳ vọng trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)