sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê có thể suy yếu trong phiên cuối tuần trước lo ngại về lạm phát gia tăng

10/06/2022

Các mặt hàng cà phê đóng cửa trái chiều khi kết thúc phiên giao dịch ngày 09/06. Mức tăng của Arabica là không quá bất ngờ với giới quan sát, khi giá đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố cả về cơ bản lẫn kỹ thuật. Tuy nhiên, việc đồng Dollar bất ngờ tăng mạnh bất chấp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn mức dự đoán, đã khiến giá Robusta biến động khá mạnh.

Theo Safras & Mercado, nông dân Brazil đã thu hoạch xong khoảng 24% diện tích dự kiến, thấp hơn so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái và 30% trung bình lịch sử. Trong đó, thu hoạch Arabica ngang với cùng kỳ năm ngoái ở mức 17%. Mặc dù vậy, năm nay là năm được mùa theo chu kỳ 2 năm của cây cà phê, nên khối lượng hàng sẵn có tại thời điểm này sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, nông dân Brazil có thể đẩy mạnh việc bán hàng bất cứ lúc nào nếu tỉ giá thay đổi theo hướng có lợi.

Tối nay, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố các số liệu mới nhất về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Thị trường đang dự đoán CPI tháng 05 sẽ tăng 0.7% so với tháng trước và 8.3% so với năm ngoái. Nếu đúng như vậy, nghĩa là chính phủ vẫn đang thất bại trước các nỗ lực kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm, và buộc Fed nhiều khả năng phải mạnh tay hơn trong việc điều chỉnh lãi suất trong kỳ họp sắp tới. Trong trường hợp đấy, chỉ số Dollar Index có thể tiếp tục đà tăng và gây áp lực lên giá các loại hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng.

Về mặt kỹ thuật, giá Arabica vẫn đang trong xu hướng bearish ngắn hạn, hướng về đường MA20 của dải Bollinger hướng lên. MACD ở trên mức 0 và khoảng cách với Signal đang giảm, có thể khiến lực mua yếu dần. Các lệnh mua ở vùng giá 231 cents đã mang lại hiệu quả trong phiên hôm qua và giới đầu tư nên thoát hết vị thế mua ở quanh vùng giá 235. Nếu CPI của Mỹ trong báo cáo tối nay cao hơn dự đoán, giới đầu tư có thể canh bán và chốt lời khi giá giảm từ 2-3 cents.

Đối với Robusta, với xu hướng đi ngang trong khoảng rộng, việc mở vị thế mua hay bán đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu Dollar Index tiếp tục tăng, và giá Robusta không giữ được hỗ trợ 2100, việc mở vị thế bán với kỳ vọng giá sẽ hướng về vùng 2060 – 2080 sẽ có xác suất thắng cao hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)