sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê khả năng cao sẽ giằng co khi sương giá khó xảy ra

08/06/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/06, hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Cụ thể, giá Arabica tăng 1,55% so với tham chiếu khi thị trường lo sợ đợt không khí lạnh đang tiến về khu vực trồng cà phê chính của Brazil sẽ gây thiệt hại đến mùa vụ cà phê và làm lu mờ đi các dự báo triển vọng nguồn cung cà phê tích cực trong niên vụ 2023/24. Giá Robusta ghi nhận mức tăng hơn 2% và là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của mặt hàng này trong bối cảnh lo ngại khan hiến nguồn cung gia tăng sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng Robusta giảm 5% trong niên vụ mới tại Brazil.

Dù không khí lạnh từ phía Nam đang tiến dần đến khu vực Đông Nam, vùng canh tác cà phê chính của Brazil, nhưng khối lạnh này khả năng chưa thể tạo ra sương giá, công ty tư vấn thời tiết Rural Clima cho biết. Đồng thời, các chuyên gia tại đây cũng nhận định, nếu sương giá có xảy ra thì mùa vụ 2024/25 mới là đối tượng chính chịu ảnh hưởng từ biến động này do cây cà phê niên vụ 2023/24 đang trong giai đoạn thu hoạch, khó có thể ảnh hưởng đến năng suất.

Các thông tin cơ bản trước đó đều chỉ ra sự trái chiều về nguồn cung cà phê. Một mặt, lo ngại vấn đề thiếu hụt nguồn cung cà phê trong ngắn hạn vẫn hiện hữu thông qua số liệu tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE ở mức thấp nhất 6 tháng và hoạt động xuất khẩu vẫn còn ảm đạm tại Brazil. Mặt khác, triển vọng nguồn cung tích cực trong niên vụ 2023/24 với những dự báo sản lượng nới lỏng tại Brazil hay Colombia của USDA.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)