sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê vẫn có thể tăng do lo ngại về thời tiết

09/06/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/06, hai mặt hàng cà phê đồng loạt tăng mạnh sau thông tin El Nino sẽ xảy ra trong năm nay. Cụ thể, giá Arabica tăng hơn 5%, lên mức cao nhất trong gần 2 tháng khi thị trường lo ngại nguồn cung cà phê tại Brazil sẽ bị ảnh hưởng bởi El Nino và lo ngại sương giá xuất hiện vào cuối tháng 06. Giá Robusta tăng 3,22%. Lên mức cao nhất trong 12 năm khi lo ngại thiếu hụt nguồn cung gia tăng vì El Nino gây khô hạn cho Việt Nam và Indonesia.

Những thông tin bất thường về thời tiết làm lu mờ các tin tức về triển vọng nguồn cung cà phê tích cực cũng như tiến độ thu hoạch cà phê niên vụ 2023/24 tốt tại Brazil.

Thị trường đang phản ứng khá mạnh với những lo ngại về sương giá có thể xảy ra vào cuối tháng 06 và hiện tượng El Nino sẽ xảy ra trong năm nay theo cảnh báo từ Trung tâm Dự đoán Khí hậu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA). Tuy vậy, những tác động từ thời tiết hiện tại ngoại trừ làm gián đoạn tiến độ thu hoạch cà phê đang diễn ra tích cực, thì không ảnh hưởng quá lớn đến mùa vụ 2023/24. Đối tượng chịu tác động chính từ các hiện tượng sương giá hay El Nino xảy đến chính là cây cà phê non hay chính là mùa vụ cà phê những niên vụ tiếp theo. Điều tương tự đã xảy ra trong năm 2021 tại Brazil và sản lượng cà phê sụt giảm mạnh nhất trong năm 2022.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)