sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê vẫn còn động lực giảm trước tín hiệu tích cực từ nguồn cung

01/03/2024

Giá cà phê vẫn còn động lực giảm trước tín hiệu tích cực từ nguồn cung.

Khép lại phiên giao dịch ngày 29/2, giá Arabica tăng 1,43%, lấy lại những gì đã mất trong phiên trước đó và giá Robusta hồi phục 1,68% so với mốc tham chiếu. Số liệu xuất khẩu kém tích cực, kết hợp với tồn kho ở mức thấp là yếu tố chính hỗ trợ đà tăng của giá cà phê Robusta.

Tồn kho Arabica ghi nhận đà tăng ấn tượng trong suốt 1 tháng qua sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá cà phê. Lượng cà phê Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US sau khi kết phiên 29/2 được bổ sung thêm gần 11.000 bao, nâng tổng số cà phê đã qua chứng nhận tại đây lên 353.606 bao. Cùng với đó, lượng cà phê đang chờ phân loại đạt 149.251 bao, đây sẽ là tín hiệu tích cực để tồn kho tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Về mặt vĩ mô, PMI sản xuất và phi sản xuất tháng 2 của Mỹ sẽ là yếu tố quan trọng có thể chi phối tới đồng USD và tác động lên diễn biến giá cà phê trong phiên hôm nay. Mặc dù hoạt động dịch vụ của Mỹ trong thời gian gần đây đang có dấu hiệu chững lại, nhưng lĩnh vực sản xuất vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Theo dự đoán, hai chỉ số này sẽ tăng lần lượt 0,8 và 0,4 điểm so với tháng 1/2024, lên mức 51,5 và 49,5 điểm. Trong sáng nay, chỉ số Dollar index suy yếu gần 0,1%, tuy nhiên với kịch bản PMI tăng, đồng USD có thể lấy lại đà tăng và kéo tỷ giá USD/BRL hồi lại, từ đó tạo sức ép lên giá cà phê.

Với Robusta, tâm điểm chú ý trên thị trường chủ yếu vẫn xoay quanh vấn đề lo ngại thiếu hụt nguồn cung khi tồn kho đang ở mức thấp. Dù vậy, những tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất khẩu Robusta của hai quốc gia cung ứng hàng đầu thế giới có thể sẽ là điểm tựa giúp giá hạ nhiệt. Theo thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE)  trong tháng 2, quốc gia Nam Mỹ này đã xuất đi 578.984 bao cà phê Robusta, tăng 14,61% so với tháng 1.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)