sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá cà phê vẫn còn động lực tăng nhưng không chắc chắn

21/02/2024

Kết phiên 12/2, giá hai mặt hàng cà phê giảm lần lượt 0,24% với Arabica và 0,82% với Robusta. Sự hồi phục của dữ liệu tồn kho cùng với tình hình xuất khẩu tại Brazil đón nhận kết quả khả quan là yếu tố chính khiến giá cà phê đánh mất đà tăng sau phiên cuối tuần trước.

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục trong thời gian gần đây đã gây áp lực tương đối lên thị trường. Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US kết phiên 20/2 duy trì tại mức 307.262 bao loại 60kg, không đổi so với phiên trước và dần lùi xa khỏi ngưỡng thấp nhất trong 24 năm qua.  Đáng chú ý, các quốc gia sản xuất cà phê chính vẫn liên tục gửi hàng đến để chờ chứng nhận nhưng tốc độ hàng thông qua còn khá chậm. Kết phiên hôm qua, lượng hàng bổ sung chờ phân loại đã bất ngờ tăng mạnh lên mức 108.742 bao, chủ yếu đến từ quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu là Brazil. Hoạt động phân loại cà phê có dấu hiệu trì trệ trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn tiếp diễn có sẽ lực cản cho khả năng mở rộng dư lượng của dữ liệu tồn kho trong thời gian tới.

Trên thị trường, số liệu xuất khẩu từ quốc gia cung ứng cà phê hàng đầu đang tạo nên bức tranh khá trái chiều. Ban Thư ký Ngoại thương (Secex) cho biết, trong ba tuần đầu tháng 2/2024, Brazil đã xuất đi 127,6 nghìn tấn, so với 122,4 nghìn tấn trong toàn bộ tháng 2/2023. Trong khi đó, theo số liệu thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) đến ngày 20/2, quốc gia Nam Mỹ này đã xuất đi 2,34 triệu bao cà phê, giảm 18,98% so với cùng kỳ tháng trước. Trong đó, cà phê Arabica dạng hạt cũng chỉ đạt 1,84 triệu bao, thấp hơn 21,21% so với 20 ngày đầu tháng 1.

Nhận định: Giá Arabica trong phiên hôm nay có thể hồi lại quanh mức giá 191-192 cents/pound khi lo ngại về rủi ro nguồn cung vẫn còn hiện hữu.

Trên thị trường Robusta, Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu cà phê tháng 1 tăng 14,8% so với tháng trước và cao hơn 67,4% so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu xuất khẩu tích cực này phần nào sẽ xoa dịu lo ngại về tin đồn hạn chế bán cà phê của nông dân trước đó, đồng thời tạo áp lực lên giá trong phiên hôm nay.

Mặc dù vậy, vấn đề thiếu hụt nguồn cung vẫn là tâm điểm của thị trường khi bối cảnh địa chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và tồn kho liên tục ở mức báo động.

Trong báo cáo kết phiên 19/2, tổng lượng Robusta đang lưu trữ tại Sở ICE-EU chỉ ở mức 19.600 tấn, giảm 200 tấn so với phiên trước đó, đây cũng là một trong những mức tồn kho thấp nhất lịch sử.

Nhận định: Giá Robusta trong phiên hôm nay sẽ tiếp tục neo ở mức cao khi căng thẳng Biển Đỏ tiềm ẩn rủi ro leo thang và tồn kho trên Sở ICE ở mức thấp kỷ lục.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)