sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có khả năng sẽ hướng xuống vùng hỗ trợ tâm lí 1500 trong cuối tuần này nhờ kỳ vọng lạc quan về mùa vụ

20/01/2023

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá đậu tương chỉ giằng co quanh mức tham chiếu. Từ đầu tuần đến nay, thay vì tiếp nối xu hướng tăng mạnh trước đó, giá chỉ biến động rung lắc trong khoảng đi ngang và thậm chí lực bán đang có dấu hiệu chiếm ưu thế hơn trong những phiên gần đây. Những kỳ vọng lạc quan về thời tiết ở Argentina có thể sẽ cải thiện trong giai đoạn tới sau đợt khô hạn nghiêm trọng vừa qua chính là yếu tố khiến đà tăng bị hạn chế.

Hiện tại, tiến độ gieo trồng ở Argentina đã đạt 95.5% trên tổng diện tích dự kiến là 16.2 triệu héc-ta. Khoảng 60% cây trồng được đánh giá có chất lượng trung bình và kém, trong khi 36.5% diện tích đậu tương đang trong giai đoạn tạo vỏ. Đây vẫn đang trong giai đoạn phát triển và năng suất cây trồng vẫn có thể cải thiện nếu như được cung cấp lượng độ ẩm cần thiết. Chính vì thế nên dự báo mưa xuất hiện thời điểm này sẽ có thể giúp dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 ở Argentina không quá tiêu cực như các dự báo dưới 45 triệu tấn của các tổ chức lớn hiện nay.

Khi hoạt động gieo trồng tại Nam Mỹ sắp kết thúc cũng chính là lúc mà triển vọng nguồn cung sẽ có thêm yếu tố diện tích tại Mỹ. Tạp chí Farm Futures vừa công bố kết quả cuộc khảo sát về dự định gieo trồng của 560 nông dân thực hiện vào cuối năm 2022 cho thấy giá đầu vào đắt đỏ có thể sẽ hạn chế diện tích đậu tương vào năm 2023. Cuộc khảo sát cũng cho thấy khoảng 70% nông dân đã hoàn tất các quyết định về diện tích năm 2023. Trừ khi có bất kỳ biến động lớn nào của thị trường trong những tuần tới, những người sản xuất sẽ có ít động lực để thay đổi đáng kể quyết định. Theo đó, diện tích đậu tương cũng sẽ tăng vừa phải vào năm 2023 nhờ giá cao, tăng gần 1.5 triệu mẫu từ năm 2022 lên 88.9 triệu mẫu. Các số liệu diện tích chính thức sẽ được USDA công bố vào cuối tháng 3 nên hiện tại thông tin này sẽ mang tính tham khảo và chưa tác động quá mạnh tới giá.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)