sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có khả năng sẽ phá vỡ vùng biến động đi ngang trong suốt 3 tuần qua.

22/03/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/03, đậu tương đã bật mạnh lên trên mức kháng cự tâm lí 1700 khi lực mua lan toả trên toàn nhóm nông sản. Nếu duy trì mức đóng cửa vẫn nằm trên vùng giá này tức là giá đậu tương đã xác nhận phiên phá vỡ khỏi vùng đi ngang trong suốt 3 tuần vừa qua và có thể sẽ hình thành nhịp xu hướng tăng ngắn.

Mặc dù giai đoạn này hàng năm, thông thường mùa vụ ở Nam Mỹ về dài hạn sẽ không còn ảnh hưởng quá nhiều đến diễn biến giá đậu tương khi cây trồng đang ở trong giai đoạn thu hoạch nhưng thời tiết ở một số khu vực vẫn đang cản trở hoạt động của nông dân Brazil đang là yếu hỗ trợ cho đà tăng của giá. Đặc biệt là khi những ràng buộc thương mại Mỹ Trung đã kết thúc, nguồn cung từ Brazil sẽ được buyer Trung Quốc ưu tiên hơn do nguồn cung có sẵn và mức giá cạnh tranh hơn. Những số liệu nhập khẩu Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm cũng cho thấy xu hướng tỉ trọng đậu tương từ Brazil tăng lên và Mỹ giảm xuống. Tuy nhiên, hiện tại, dự báo thời tiết đang cho thấy mưa vẫn đang diễn ra ở các khu vực sản xuất miền nam Brazil và chất lượng đậu tương đã thu hoạch cũng không đạt được như kỳ vọng. Điều này có thể khiến cho tốc độ đậu tương của nước này được đưa ra thị trường quốc tế sẽ chậm hơn và là yếu tố tác động “bullish” tới giá mặt hàng này trong ngắn hạn.

Khi các yếu tố cơ bản của đậu tương vẫn đang duy trì thì diễn biến của giá sẽ chủ yếu chạy theo 2 yếu tố. Thứ nhất là ảnh hưởng từ các mặt hàng cùng nhóm. Với diễn biến đang tăng mạnh của dầu thô thì cũng có thể thúc đẩy lực mua đối với đậu tương. Thứ hai, giá sẽ nhạy hơn với các đường kháng cự và hỗ trợ kĩ thuật. Đối với đậu tương, vùng giá 1695 – 1700 khá quan trọng khi giá đã test lại nhiều lần kể từ đầu tháng 3 tới nay nên việc giá vượt lên và đóng cửa sẽ ảnh hưởng tới xu hướng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh