sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể biến động trong biên độ hẹp quanh vùng 1240

24/01/2024

Việc thị trường phản ứng với các tin tức cho thấy khô hạn quay trở lại Nam Mỹ đã thúc đẩy giá đậu tương hồi phục mạnh trong phiên vừa rồi. Mặc dù vậy, như một số chuyên gia đã phân tích trước đó, quy mô sản lượng tại khu vực này vẫn còn chưa chắc chắn, và các nhà đầu tư sẽ cần theo dõi thêm những kết quả năng suất của vụ thu hoạch tại Brazil trong thời gian tới. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, những lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc vẫn sẽ là yếu tố kìm hãm đà tăng ngắn hạn của giá.

Trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và dịch tả lợn châu Phi bùng phát, nông dân Trung Quốc đã tăng cường hoạt động giết mổ trong quý IV nhằm cắt lỗ, khiến sản lượng thịt lợn năm 2023 chạm mức cao nhất kể từ năm 2014. Điều này đã khiến các doanh nghiệp chăn nuôi phải vật lộn với tình trạng giá cả sụt giảm, và việc thắt chặt sản xuất của ngành dự kiến sẽ tăng tốc mạnh mẽ ít nhất cho đến quý II năm nay. Trong khi đó, nhu cầu đậu tương tại quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới này chủ yếu phục vụ cho sản xuất thức ăn chăn nuôi. Như vậy, việc cắt giảm đàn trong thời gian tới sẽ kéo theo mức giảm mạnh trong nhu cầu nhập khẩu đậu tương của nước này. Với vị thế là một trong những đối tác mua hàng quan trọng của Mỹ, nhu cầu Trung Quốc suy yếu sẽ gây áp lực tương đối lớn lên giá CBOT.

Quay lại với tình hình sản xuất, các dự báo thời tiết chỉ ra rằng, khô nóng sẽ quay trở lại ở cả 3 quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn tại Nam Mỹ trong cuối tháng 1. Lo ngại của thị trường về mùa vụ tại Brazil đã được xoa dịu phần nào bởi lượng mưa xuất hiện từ giữa tháng 12, một lần nữa lại được củng cố. Tuy nhiên, tại Argentina, cây trồng được cho là sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi khô hạn do đã nhận được lượng mưa tốt trong hơn 2 tháng qua. Điều này có khả năng sẽ tạm thời hạn chế rủi ro về nguồn cung trong khu vực, đồng thời kìm hãm đà hồi phục của giá trong ngắn hạn.

Trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng giá đậu tương có thể duy trì diễn biến giằng co trong bối cảnh các yếu tố hỗ trợ giá chỉ diễn ra trong ngắn hạn và thị trường còn chờ đợi thêm thông tin về vụ thu hoạch của Brazil. Giá có khả năng dao động trong biên độ hẹp quanh mốc giá 1240.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)