sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể hồi phục trở lại từ vùng 1300

15/12/2023

Sau những phiên đầu tuần đầy biến động, thị trường đậu tương bước vào phiên cuối tuần một cách thận trọng. Mặc dù tạo gapup ngay khi mở cửa, giá nhanh chóng fill lại khoảng gap. Giá đậu tương có thể duy trì xu hướng giằng co trong hôm nay, với tân điểm chú ý là nguồn cung từ châu Mỹ.

Báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales) tối qua cho biết, Mỹ đã bán 1,08 triệu tấn đậu tương niên vụ 23/24 trong tuần 1/12 - 7/12, giảm tới 28,6% so với một tuần trước. Sau đó, USDA tiếp tục công bố báo cáo Bán hàng Hàng ngày (Daily Export Sales), xác nhận các nhà xuất khẩu Mỹ đã bán đơn hàng đậu tương với khối lượng lên đến 400.000 tấn cho một quốc gia giấu tên, dự kiến giao trong niên vụ 23/24. Đây cũng là phiên thứ 7 liên tiếp xuất hiện các đơn bán hàng đậu tương riêng lẻ với khối lượng lớn trên 100.000 tấn, cho thấy nhu cầu đậu tương Mỹ trên thị trường quốc tế vẫn chưa hạ nhiệt. Do đó, giá đậu tương đã không chịu ảnh hưởng đáng kể bởi số liệu từ báo cáo Export Sales, thay vào đó giá nhận được sự hỗ trợ tích cực từ báo cáo Daily Export Sales. Đây cũng là yếu tố giúp giá đậu tương tạo gapup 3 cent/giạ sau khi mở cửa phiên hôm nay.

Tuy nhiên, đà tăng của giá đậu tương sẽ khó có thể duy trì trong phiên hôm nay, khi triển vọng mùa vụ ở Nam Mỹ đang hết sức tích cực. Trong khi Brazil được dự báo sẽ có mưa trở lại, lượng mưa gần đây ở Argentina đã hỗ trợ cho hoạt động canh tác đậu tương ở Argentina. Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết, tiến độ trồng đậu tương ở nước này đạt 60% kế hoạch tính tới 14/12, tăng 8 điểm phần trăm so với một tuần trước và cao hơn mức 51% cùng kỳ năm ngoái. Về chất lượng, khoảng 30% đậu tương đậu tương được đánh giá ở mức tốt/tuyệt vời, so với chỉ 19% cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, sẽ vẫn cần có thêm nhiều mưa hơn để giúp độ ẩm đất ở các khu vực chịu hạn nhất được cải thiện. Nhìn chung, tình hình vẫn đang khá thuận lợi và giá đậu tương có thể chịu áp lực suy yếu trong ngắn hạn.

Triển vọng hoạt động xuất khẩu được đẩy mạnh ở Argentina có thể là yếu tố “bearish” khiến giá đậu tương tiếp tục suy yếu trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, vùng kháng cự 1300 vẫn tương đối mạnh và giá đậu tương sẽ chưa thể phá vỡ vùng này.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở vị thế Long ngắn ở vùng 1300 - 1310 khi giá suy yếu và đóng vị thế trong phiên cuối tuần này. Vị thế này có thể kỳ vọng giá quay trở lại vùng 1330 và SL khi giá giảm dưới vùng 1295. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)