sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể hướng xuống vùng 1160 phiên hôm nay

22/02/2024

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/2, thị trường đậu tương diễn biến hết sức giằng co, sau khi ghi nhận phiên sụt giảm mạnh vào hôm qua. Hiện tại, các yếu tố cơ bản ảnh hưởng chính lên thị trường đậu tương đang thiếu vắng tin tức đáng chú ý. Theo quan điểm của chúng tôi, vùng giá tâm lý 1160 có khả năng sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ và giúp giá đậu tương hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay.

Mối quan tâm của thị trường hiện tại vẫn đang tập trung vào tình hình mùa vụ tại hai quốc gia sản xuất top đầu thế giới ở khu vực Nam Mỹ. Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) mới đây đã hạ ước tính sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Argentina xuống mức 49,5 triệu tấn, từ mức 52 triệu tấn trước đó. Đây cũng là tổ chức đầu tiên điều chỉnh giảm dự báo đối với quy mô vụ đậu tương năm nay của Argentina kể từ khi thời tiết khô hạn quay trở lại nước này vào cuối tháng 1.

Sở giao dịch BCR cho rằng, đợt nắng nóng kéo dài đến đầu tháng này đã ảnh hưởng tới cây trồng vào đúng giai đoạn phát triển quan trọng của đậu tương trồng sớm. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng, tình hình thời tiết gần đây đã hạ nhiệt đáng kể, cùng với dự báo mưa sẽ tiếp tục xuất hiện trong những ngày tới, sẽ giúp xoa dịu mối lo ngại của thị trường. Do đó, tác động “bullish” từ những ước tính tương đối kém khả quan trên tới giá CBOT sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn phiên hôm nay.

Trong khi đó, triển vọng sản xuất tại Brazil đang ảnh hưởng trái chiều tới diễn biến giá. Refinitiv mới đây đã cắt giảm nhẹ gần 1% dự báo sản lượng đậu tương của nước này, xuống còn 149,6 triệu tấn, so với mức 156 triệu tấn mà USDA đưa ra trong báo cáo tháng 2, do thời tiết được dự báo kém thuận lợi sẽ cản trở sự phát triển của cây trồng. Tuy nhiên, điều kiện khô hơn cũng đang giúp thúc đẩy tiến độ thu hoạch, giúp các lô hàng đậu tương xuất khẩu được đẩy ra thị trường sớm hơn và gây áp lực cạnh tranh đến nguồn cung từ Mỹ.

Trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng, giá đậu tương có thể nhận được một số hỗ trợ từ những dự báo kém khả quan về mùa vụ ở Argentina. Giá mặt hàng này có thể hồi phục nhẹ trở lại từ vùng hỗ trợ 1160 trong phiên tối.

Với vị thế Short đang mở entry ở vùng 1182 mà chúng tôi đã khuyến nghị từ đầu tuần, nhà đầu tư có thể chốt 50% ở vùng 1165. Còn lại, SL nên dời về vùng 1179 và TP vẫn giữ ở vùng 1160. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)