sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể sẽ biến động giằng co trong biên độ 10 cents

19/12/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 19/12, giá đậu tương hợp đồng tháng 3 vẫn đang suy yếu nhẹ trước những tín hiệu khả quan hơn về diễn biến thời tiết tại Brazil. Trong khi đó, các thông tin cơ bản liên quan đến triển vọng xuất khẩu tại Mỹ vẫn tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho giá và hạn chế lực bán trong sáng nay. Theo chúng tôi, thị trường đậu tương nhiều khả năng sẽ chỉ diễn biến giằng co trong phần còn lại của phiên hôm nay do tác động trái chiều đến từ yếu tố nguồn cung tại Châu Mỹ. 

Đối với tình hình mùa vụ đang trong giai đoạn gieo trồng tại Nam Mỹ, những cơn mưa xuất hiện gần đây tại các vùng trồng trọt chính ở phía bắc Brazil đã hỗ trợ một phần diện tích đậu tương, vốn phải trải qua khô nóng trầm trọng vào đầu mùa. Mặc dù lượng mưa vẫn phân bổ không đồng đều trên các khu vực, nhưng điều này đã giúp xoa dịu phần nào lo ngại  về nguồn cung thắt chặt hơn ở Brazil. Trong bối cảnh thị trường theo dõi sát sao điều kiện khí hậu tại một trong hai quốc gia cung cấp đậu tương lớn nhất toàn cầu này, đây là yếu tố sẽ tiếp tục tạo sức ép lên giá trong phiên hôm nay.

Còn tại Argentina, theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario, khu vực canh tác chính của nước này tiếp tục nhận được độ ẩm đất tốt kể từ đầu tuần này và dự báo sẽ có nhiều mưa hơn trong hai ngày tới. Mùa vụ đậu tương được cải thiện và vẫn đang hồi phục đáng kể sau khi trải qua đợt hạn hán lịch sử. 

Còn tại Mỹ, sau khi hoàn thành việc thu hoạch, việc bán hàng xuất khẩu của nông dân vẫn diễn ra tương đối tốt. Một loạt những đơn hàng mới đến từ Trung Quốc và các nhà nhập khẩu quốc tế được công bố trong tuần trước vẫn đang củng cố cho nhu cầu mạnh mẽ đối với đậu tương Mỹ. Về hoạt động vận chuyển hàng xuất khẩu, báo cáo Export Inspections tối qua cũng cho thấy khối lượng giao hàng đã cải thiện đáng kể trong tuần vừa rồi, đạt trên 1,4 triệu tấn. Theo chúng tôi, những số liệu tích cực trên sẽ duy trì tác động hỗ trợ đến giá đậu tương trong phiên hôm nay. 

Trong bối cảnh các thông tin cơ bản đang diễn biến trái chiều nhau, chúng tôi cho rằng, đậu tương có khả năng duy trì xu hướng giằng co trong phần còn lại của phiên hôm nay. Giá có thể đi ngang trong biên độ 10 cents quanh mốc tham chiếu. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)