sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể sẽ suy yếu do thời tiết cải thiện tại Nam Mỹ

03/01/2024

Sau cú lao dốc ngày hôm qua, giá đậu tương biến động tương đối giằng co vào sáng nay. Xét trên biểu đồ kỹ thuật, giá đang trong đà suy yếu và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì khi đã giảm sâu dưới hỗ trợ 1285. Các yếu tố cơ bản cũng ủng hộ điều này khi triển vọng thời tiết tại Nam Mỹ dự kiến sẽ có những cải thiện nhất định.

Tại Mato Grosso, bang sản xuất đậu tương lớn nhất của Brazil, lượng mưa lớn nhất hơn 2inch dự kiến sẽ xuất hiện, bổ sung độ ẩm đất cho các khu vực bị khô hạn. Viện Khí tượng Quốc gia (Inmet) cho biết, Brazil sẽ phải trải qua những trận mưa lớn ở miền trung và phía bắc vào tuần đầu tiên của năm mới. Thời tiết tại Argentina và miền Nam Brazil có xu hướng khô hơn một chút. Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động gieo trồng muộn, đặc biệt là ở Argentina. Với những chuyển biến về mặt thời tiết, chúng tôi kỳ vọng rằng những thiệt hại do nắng nóng tại Brazil trong giai đoạn trước sẽ phần nào được cải thiện. Dù vậy, đậu tương trồng sớm tại khu vực phía bắc có thể đã quá muộn để được hưởng lợi từ những cơn mưa lần này.

Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp StoneX hôm qua đã hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil xuống còn 152,8 triệu tấn, giảm mạnh so với dự đoán 161,9 triệu tấn trước đó do thiếu mưa ở các vùng nông nghiệp trọng điểm. StoneX cho biết các cơn mưa trong tháng trước tiếp tục diễn ra không đều ở hầu hết các vùng trồng đậu tương của Brazil, khiến năng suất được dự báo giảm 14% so với niên vụ trước.

Dự báo sản lượng mà StoneX đưa ra thấp hơn khoảng 8 triệu tấn so với ước tính mới nhất của USDA, tuy nhiên, vẫn cho thấy rằng sản lượng có thể sẽ không ở mức “thảm họa”. Hanghoa247 ở cho rằng, sự cải thiện về sản lượng ở Argentina trong năm nay vẫn hoàn toàn có thể bù đắp những mất mát tại Brazil. Nguồn cung niên vụ hiện tại của khu vực Nam Mỹ sẽ cao hơn so với năm ngoái, từ đó khiến đà suy yếu của đậu tương vẫn duy trì.

Với triển vọng thời tiết tích cực tại khu vực Nam Mỹ, một số chuyên gia cho rằng phe bán sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường đậu tương. Giá của mặt hàng này có thể giảm về hỗ trợ 1263 trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)