sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể suy yếu xuống 1330 do áp lực từ xuất khẩu của Mỹ

30/11/2023

Xu hướng giằng co của giá đậu tương trong suốt phiên giao dịch ngày hôm qua tiếp tục được kéo dài sang đầu phiên sáng nay.

Trong bối cảnh thị trường đang khá trung lập với triển vọng mùa vụ ở Nam Mỹ, việc không xuất hiện thêm đơn mua hàng đậu tương mới từ Mỹ khiến mặt hàng này không có thêm động lực thúc đẩy tăng giá trong phiên vừa rồi. Đối với phiên hôm nay, các số liệu về bán hàng trong báo cáo Export Sales sẽ là yếu tố được thị trường kỳ vọng tác động chính đến diễn biến giá đậu tương.

Cụ thể, dự đoán của thị trường đối với doanh số bán hàng đậu tương niên vụ 23/24 của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 23/11 sẽ dao động trong khoảng 850.000 - 1.500.000 tấn, tương đối cao so với mức 961.270 tấn đạt được trong tuần trước đó. Đáng chú ý rằng trong tuần đánh giá, Mỹ không xuất hiện thêm đơn hàng bán đậu tương mới với khối lượng lớn trong báo cáo Daily Export Sales. Điều này làm gia tăng xác suất các số liệu chính thức trong tối nay sẽ không đạt được mức kỳ vọng của thị trường. Nếu con số này cho thấy bán hàng tiếp tục sụt giảm trong tuần thứ 2 liên tiếp, thị trường đậu tương sẽ chịu áp lực bán mạnh trong phiên tối. Ở kịch bản ngược lại, giá mặt hàng này có thể được thúc đẩy hướng tới vùng giá 1370 nhờ triển vọng xuất khẩu cải thiện.

Quay trở lại với một yếu tố cũng đang được thị trường quan tâm theo dõi trong thời gian này là mùa vụ ở Nam Mỹ. Tại Brazil, bất chấp lượng mưa xuất hiện thời gian gần đây và dự báo sẽ tiếp tục có mưa nhiều hơn, phần lớn các hãng phân tích hàng đầu của Brazil đã cắt giảm ước tính sản lượng đậu tương năm nay của nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho biết họ sẽ đánh giá lại tác động của thời tiết tới mùa vụ khi mà cây trồng bước vào giai đoạn sinh trưởng quan trọng vào tháng 12 - tháng 1.

Theo đánh giá của chúng tôi, giá đậu tương có thể sẽ dao động quanh vùng giá 1350 trong phiên hôm nay. Nếu các thông tin trong báo cáo Export Sales tối nay gây thất vọng, giá có thể tiến sát về vùng hỗ trợ tâm lý 1330.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)