sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể tiếp tục đà hồi phục ngắn hạn và hướng lên vùng 1460

08/05/2023

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương đang dần suy yếu trở lại sau tuần hồi phục trước đó. Đậu tương đã xác nhận bước vào xu hướng giảm kể từ đầu tháng 3 đến nay và tuần tăng vừa rồi không phải xuất phát từ những yếu tố cơ bản mà do ảnh hưởng gián tiếp từ thông tin căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine đột ngột leo thang trở lại. Chính vì vậy, trong tuần này, chúng tôi cho rằng đà tăng sẽ bị hạn chế khi mối quan tâm của thị trường sẽ hướng về triển vọng cung cầu, đặc biệt là trước khi công bố báo cáo WASDE tháng 5 do Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào tối thứ 6.

Doanh số bán đậu tương niên vụ 22/23 của Brazil đạt 51% tổng sản lượng ước tính cho toàn niên vụ tính tới 05/05, tương đương 79,14 triệu tấn, công ty tư vấn Safras&Mercado báo cáo. So với 1 tháng trước, doanh số bán hàng đậu tương niên vụ hiện tại của Brazil tăng 6,7%, nhưng vẫn thấp hơn mức 67,1% trung bình 5 năm. Tốc độ bán hàng đậu tương của Brazil đã được đẩy nhanh trong tháng 04, nhưng đã giảm tốc hơn so với giai đoạn từ tháng 02 tới tháng 03. Nông dân buộc phải bán hàng ngay cả khi giá giảm do có nhiều chi phí phải thanh toán sau vụ thu hoạch, ông Luiz cho biết thêm. Giá đậu tương ở Brazil thời gian gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm do nước này có một vụ thu hoạch kỷ lục trong năm nay. Hiện doanh số bán hàng đậu tương niên vụ 23/24 chiếm khoảng 6% trên tổng sản lượng dự kiến. Hoạt động bán hàng của nông dân Brazil sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới do thu hoạch đang trong giai đoạn cao điểm. Điều này có thể là nguyên nhân lý giải cho việc tốc độ xuất khẩu của Mỹ đang dần chậm lại. Theo báo cáo Export Sales vài tuần vừa qua, xuất khẩu đậu tương của nước này đạt mức trung bình 5 năm và đang có xu hướng giảm dần, trái ngược với khối lượng xuất khẩu tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Nếu như tình hình vẫn duy trì trong vài tháng tới thì khả năng tồn kho đậu tương Mỹ sẽ cao hơn dự kiến và tạo áp lực lên giá.

Mặc dù các yếu tố cơ bản đang thiên về bên bán nhưng đà hồi phục của giá đậu tương có khả năng vẫn duy trì trong ngắn hạn, do lo ngại về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen bị gián đoạn. Theo chúng tôi, giá có thể hướng lên vùng kháng cự 1460 phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)