sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương có thể tiếp tục nhận được lực mua trong ngày hôm nay

27/02/2024

Tiếp nối xu hướng ngày hôm qua, giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tiếp tục nhận được lực mua mạnh khi mở cửa. Thị trường đang trong một nhìp hồi phục ngắn hạn, tuy nhiên đà tăng đang có phần chững lại tại vùng kháng cự 1157. Trước triển vọng nguồn cung thấp hơn tại Brazil, chúng tôi cho rằng phe mua rất có thể vẫn sẽ chiếm ưu thế trong phiên giao dịch hôm nay.

Hãng tư vấn AgRural ngày hôm qua đã hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil xuống còn 157,7 triệu tấn, từ mức 150,1 triệu tấn đưa ra hồi 1 do thời tiết bất lợi làm giảm năng suất ở các khu vực sản xuất chính. Thời tiết khô hạn trong tháng 1 và đầu tháng 2 đã khiến năng suất cây trồng ở các bang Parana và Mato Grosso do Sul tiếp tục bị ảnh hưởng, mang đến triển vọng nguồn cung thấp hơn dự kiến. Về phía xuất khẩu, công ty tư vấn Datagro dự báo nước này sẽ vận chuyển 88,8 triệu tấn đậu tương ra thế giới trong năm nay, giảm 12,8% so với năm ngoái do sản lượng thấp hơn. Các dự báo đưa ra từ các hãng tư vấn về lý thuyết sẽ hỗ trợ giá đậu tương hồi phục, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tác động "bullish" sẽ không kéo dài quá lâu khi các con số vẫn ở mức cao so với các niên vụ trước. Bên cạnh đó, việc số liệu sản lượng và xuất khẩu của Brazil sụt giảm cũng phải là điều quá bất ngờ ở thời điểm hiện tại, khiến lực mua của thị trường đối thông tin này có thể sẽ không quá mạnh.

Đối với các số liệu trong báo cáo Giao hàng xuất khẩu (Export Inspections), USDA cho biết Mỹ đã giao 974.977 tấn đậu tương trong tuần kết thúc ngày 22/2, giảm mạnh so với mức 1,29 triệu tấn trong tuần trước đó nhưng vẫn cao hơn mức 765.582 tấn cùng kỳ năm ngoái. Trong 27 tuần còn lại của niên vụ, Mỹ sẽ cần giao ít nhất 509.000 tấn mỗi tuần để có thể hoàn thành dự báo xuất khẩu mà Bộ Nông nghiệp đề ra. Do đó, chúng tôi đánh giá số liệu giao hàng tuần này vẫn ở mức tốt, không gây sức ép quá lớn lên thị trường.

Với việc các thông tin cơ bản đang có phần nghiêng về hướng "bullish", chúng tôi kỳ vọng giá đậu tương sẽ tiếp tục tăng trong ngày hôm nay. Mặt hàng này có thể test lại kháng cự 1164 nhưng nhiều khả năng sẽ không vượt qua được vùng này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)