sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đậu tương nhiều khả năng sẽ tiếp tục đà suy yếu và hướng về vùng hỗ trợ 1385 do áp lực từ việc đồng USD tăng giá

28/09/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/09, giá đậu tương đang tiếp nối đà suy yếu trong phiên thứ 6 liên tiếp. Yếu tố khiến cho lực bán vẫn kéo dài trong suốt nhịp giảm vừa qua chủ yếu đến từ đà tăng mạnh của đồng USD. Cùng với đó, những số liệu tích cực hơn về triển vọng nguồn cung tại Nam Mỹ cũng góp phần tác động “bearish” và đẩy giá đậu tương quay trở lại vùng hỗ trợ tâm lí 1400.

Khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể chưa sớm dừng lại vẫn sẽ là mối lo ngại lớn đối với nền kinh tế và tác động tới đà tăng mạnh lên mức cao nhất 20 năm qua của đồng USD trong giai đoạn gần đây. Điều này đang gây sức ép đến hệ thống thanh toán quốc tế trên toàn cầu và buộc các quốc gia khác phải tiến hành nâng lãi suất để tránh rủi ro tỷ giá. Không chỉ có các đồng tiền ở các nền kinh tế mới nổi mất giá, đồng tiền của của các nước phát triển cũng đều không theo kịp sự tăng giá của đồng USD.

Việc đồng USD tăng giá liên tục cũng là dấu hiệu, theo lịch sử, thường dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính. Chính vì thế nên sức ép đối với các mặt hàng nông sản không những xuất phát từ áp lực cạnh tranh khi hàng hóa xuất khẩu của Mỹ đang dần trở nên đát đỏ hơn trên thị trường quốc  tế mà còn bởi triển vọng nhu cầu suy yếu. Trong trung và dài hạn, khi nền lãi suất tiếp tục tăng và các doanh nghiệp chăn nuôi sẽ phải tiến hành cắt giảm chi phí và cả quy mô sản xuất trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ hàng hoá kém đi vì người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Áp lực về nền kinh tế toàn cầu suy thoái đang là yếu tố chính khiến giá đậu tương có thể sẽ tiếp tục mở rộng đà giảm hiện tại. Trong khi đó, xét về cơ bản, thị trường cũng không còn nhiều yếu tố “bullish” đủ mạnh để hỗ trợ cho đà tăng của giá khi Mỹ đã bắt đầu thu hoạch và Brazil dự báo sẽ gieo trồng diện tích đậu tương kỉ lục trong năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)