sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá lúa mì có thể hồi phục trở lại do lo ngại về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

26/04/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 26/04, lúa mì là mặt hàng hồi phục yếu nhất nhóm nông sản. Đà giảm mạnh liên tiếp do kỳ vọng về nguồn cung nới lỏng đã khiến giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giá có khả năng sẽ trải qua một nhịp hồi phục kĩ thuật do rủi ro về hoạt động xuất khẩu vẫn còn duy trì ở Biển Đen và mùa vụ ở Mỹ vẫn không được đánh giá tích cực.

Nga gần đây tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vào ngày 18/5 tới nếu những biện pháp hạn chế của phương Tây nhằm ngăn chặn xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga không được dỡ bỏ. Moscow đã thấy “không có kết quả” từ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trên biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian và đổ lỗi cho phương Tây đã tạo ra sự bế tắc, Ngoại trường Nga Sergei Lavrov cho biết. Trong một cuộc họp báo tại Newyork, ông Lavrov đã ca ngợi công việc của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong nỗ lực “đạt được thỏa thuận với các quốc gia đã công bố các lệnh trừng phạt Nga và bất hợp pháp đói với Liên Bang Nga”. “Nhưng thực tế không có kết quả”, ông Lavrov cho biết.Dự kiến, vào tuần tới, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thảo luận về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại New York (Mỹ). Những thông tin về căng thẳng tiếp diễn giữa Nga và phương Tây vẫn đang tiếp tục gây ra lo ngại về khả năng xuất khẩu lúa mì ở Biển Đen lại một lần nữa bị gián đoạn. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giúp hạn chế đà giảm của giá lúa mì. 

Bên cạnh nguồn cung, giá lúa mì cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các yếu tố vĩ mô và diễn biến của đồng USD, đặc biệt là trong bối cảnh giá lúa mì Nga đang giảm và có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường quốc tế. Chỉ số Dollar Index đang ở trong xu hướng giảm và đang test lại vùng hỗ trợ 10. Nếu như vùng hỗ trợ này bị phá vỡ, chỉ số này sẽ tiếp tục đà giảm mạnh và giá lúa mì sẽ được hỗ trợ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)