sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá lúa mì có thể sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ trong phiên cuối tuần

29/12/2023

Giá lúa mì có xu hướng thu hẹp biên độ biến động trong những phiên gần đây, sau khi tăng vọt hơn 3% trong phiên đầu tuần. Về mặt kỹ thuật, giá nhận được sự hỗ trợ tương đối mạnh của đường MA20 trên khung D1.

Hơn nữa, những biến động gần đây ở khu vực Biển Đen cũng góp phần thúc đẩy lực mua đối với lúa mì. Dù vậy, giá lúa mì sẽ khó có thể tăng mạnh trong phiên hôm nay, khi tâm lý thận trọng trước thềm kỳ nghỉ năm mới sẽ bao trùm toàn bộ thị trường.

Tâm điểm trên thị trường lúa mì vẫn là tình hình nguồn cung ở Biển Đen. Hôm qua quân đội Ukraine đã báo cáo rằng, một tàu vận tải ngũ cốc đã bị trúng mìn khi đang trên đường tới cảng sông Danube của nước này để bốc hàng. Đây là yếu tố chính giúp giá lúa mì tăng vọt trở lại trong phiên hôm qua. Bất chấp một số sự cố đối với các tàu vận tải ngũ cốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, nước này đã xuất khẩu 12 triệu tấn hàng hóa thông qua hành lang nhân đạo thay thế trên Biển Đen kể từ giữa tháng 8 tới nay.

Ông Zelenskiy cũng lưu ý rằng kết quả xuất khẩu qua hành lang trong tháng 12 là “rất đáng kể”, nhưng không nêu chi tiết. Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển của Ukraine vẫn sẽ diễn ra bình thường dù cường độ xung đột giữa Moscow và Kyiv ngày càng gia tăng. Do đó, các thiệt hại về tàu dân sự sẽ chỉ gây ra mối lo ngại trong ngắn hạn và khó có thể duy trì tác động “bullish” đối với giá lúa mì trong hôm nay.

Tương tự như ngô, thị trường lúa mì cũng sẽ cần dành sự chú ý tới báo cáo Export Sales tối nay. Thị trường hiện đang dự đoán khối lượng bán hàng ròng lúa mì niên vụ 23/24 của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/12 sẽ nằm trong khoảng 200.000 - 600.000 tấn, so với mức 322.702 tấn của một tuần trước. Các chuyên gia cho rằng số liệu bán hàng lúa mì sẽ nằm trong khoảng dự đoán của thị trường, khi nhu cầu quốc tế đang khá ổn định.

Giá lúa mì sẽ không biến động quá mạnh trong phiên hôm nay, khi tâm lý thận trọng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày bao trùm thị trường. Trong phần còn lại của hôm nay, giá lúa mì nhiều khả năng sẽ diễn biến trong vùng 625 - 636.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)