sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá lúa mì có thể tiếp tục suy yếu trong ngày hôm nay

21/12/2023

Giá lúa mì hợp đồng tháng 3 tăng nhẹ sau khi mở cửa phiên hôm nay. Về mặt kỹ thuật, giá có xu hướng hồi phục trở lại từ đường MA20 của dải Bollinger, sau khi giảm mạnh trong phiên hôm qua. Bên cạnh đó, tiềm năng sản xuất bị thu hẹp do thời tiết bất lợi ở một số nước xuất khẩu lúa mì lớn cũng đang góp phần hỗ trợ giá lúa mì. Hanghoa247 cho rằng, giá lúa mì có thể duy trì được sắc xanh trong phần còn lại của phiên hôm nay. 

Hãng tư vấn Argus Media cho biết, diện tích trồng lúa mì mềm cho vụ thu hoạch năm tới của Pháp - nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất châu Âu - dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất kể từ năm 2000 là 4,24 triệu héc-ta, sau khi mưa lớn kéo dài trong 2 tháng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động gieo sạ. Con số trên giảm tới 0,53 triệu héc-ta so với diện tích canh tác cho vụ thu hoạch năm nay. Mặc dù trước đó Bộ Nông nghiệp Pháp cũng cảnh báo rằng diện tích trồng lúa mì của nước này sẽ giảm mạnh do mưa lớn, nhưng ước tính của Bộ vẫn khả quan hơn so với của Argus, ở mức 4,49 triệu héc-ta. Nhìn chung, tình hình sản xuất không mấy tích cực của Pháp sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung lúa mì mềm từ châu Âu trong năm tới. Đây dự kiến sẽ là yếu tố “bullish” trong dài hạn đối với giá lúa mì. 

Ngoài ra, báo cáo Export Sales tối nay cũng sẽ là yếu tố mà thị trường cần quan tâm. Giới phân tích dự đoán khối lượng bán hàng ròng lúa mì niên vụ 23/24 của Mỹ trong tuần 8/12 - 14/12 sẽ nằm trong khoảng 200.000 - 600.000 tấn, so với mức 1,49 triệu tấn của một tuần trước đó. Mức sụt giảm này là không quá bất ngờ, khi trong tuần 1/12 - 7/12 đã xuất hiện hàng loạt các đơn hàng lúa mì SRW lớn được bán cho Trung Quốc với tổng khối lượng là hơn 1 triệu tấn. Trong khi đó, số đơn hàng lớn tới Trung Quốc trong tuần kết thúc ngày 14/12 chỉ là 1, với khối lượng 110.000 tấn. Do đó, số liệu trong báo cáo Export Sales tối nay sẽ không gây quá nhiều áp lực lên giá lúa mì. 

Giá lúa mì có thể duy trì xu hướng hồi phục trong phiên hôm nay, và một số liệu bán hàng tích cực trong báo cáo Export Sales sẽ giúp giá hướng lên vùng 620. Tuy nhiên, nếu khối lượng bán hàng lúa mì của Mỹ nằm dưới khoảng dự đoán, giá nhiều khả năng sẽ phá vỡ hỗ trợ 610 và tiếp tục giảm. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)