sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá lúa mì khả năng sẽ nhận được hỗ trợ kĩ thuật ngắn hạn

20/02/2024

Lúa mì là duy nhất trong nhóm nông sản chịu áp lực bán sau kỳ nghỉ lễ. Mặc dù vẫn đang trong đà suy yếu, tuy nhiên, thị trường đang có phần chững lại tại vùng hỗ trợ 556. Trong bối cảnh các thông tin cơ bản đang có phần nghiêng về hướng "bearish", chúng tôi cho rằng lúa mì có thể tiếp tục xu hướng giảm trong ngày hôm nay.

Theo công ty tư vấn IKAR, giá lúa mì xuất khẩu của Nga đã tiếp tục giảm trong tuần trước, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. IKAR cho biết giá FOB đối với lúa mì chứa 12,5% protein tại các cảng trên Biển Đen của Nga trong tuần vừa rồi đạt 219 USD/tấn trong tuần vừa rồi, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước đó. Trong khi đó, SovEcon cũng cho biết giá lúa mì xuất khẩu cúa Nga dao động trong khoảng 218 – 224 USD/tấn, thấp hơn mức 224 – 330 USD/tấn trong tuần trước. Theo SovEcon, Nga đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lúa mì nhờ mức giá tốt hơn. Trong tuần vừa rồi, nước này đã xuất khẩu 1,12 triệu tấn lúa mì, so vớ mức 0,72 triệu tấn trong 1 tuần trước đó. Với triển vọng xuất khẩu được dự báo lên tới 52 triệu tấn trong năm 2024, Nga dự kiến vẫn sẽ là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới trong năm nay, xoa dịu đi những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung và tạo sức ép lên giá trong dài hạn.

Về phía Ukraine, tình hình vụ mùa nhìn chung vẫn đang ở mức tốt. Bộ Nông nghiệp nước này trích dẫn dữ liệu từ các nhà khoa học cho biết, 98-99% lúa mì vụ đông của Ukraine đều sẽ sống sót được qua mùa đông năm nay. Đây là tín hiệu tích hiệu tích cực đối với vụ mùa bởi vì trong mùa đông, có khoảng 7% diện tích thường bị chết, chủ yếu do sương giá và hiện tượng đóng băng trên đồng ruộng. Với việc vụ đông chiếm hơn 95% tổng sản lượng lúa mì của Ukraine, đây là yếu tố rất có thể cũng sẽ thúc đẩy lực bán trên thị trường trong hôm nay.

Trong bối cảnh nguồn cung từ khu vực biển Đen tiếp tục tạo áp lực lên thị trường, đà giảm của lúa mì có khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong trung hạn. Tuy nhiên, hỗ trợ kĩ thuật tại vùng đáy trước 550 - 555, cùng với việc RSI đang cho thấy giá ở trong vùng quá bán nên khả năng lúa mì sẽ trải qua một nhịp điều chỉnh tăng ngắn trong phiên hôm nay. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)