sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có khả năng sẽ chịu áp lực bán kĩ thuật ở vùng 500

01/12/2023

Giá ngô mở cửa với mức suy yếu nhẹ, quay trở lại xu hướng giảm mạnh đã kéo dài trong suốt vài tháng qua. Hiện tại, 2 mối quan tâm lớn nhất của thị trường là triển vọng nguồn cung sắp tới của Brazil và nhu cầu tiêu thụ của Mỹ vẫn đang là những yếu tố trái chiều tác động lên diễn biến giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, trong phiên hôm nay, với những rủi ro trước mắt khi vụ ngô thứ 2 của Brazil sẽ thu hẹp diện tích do nằm ngoài khung gieo trồng lý tưởng, giá có thể sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Tại Mỹ, thị trường đang chờ đợi quyết định của EPA về việc xỏa bỏ chính sách cấm bán xăng E15 (xăng pha trộn 15% ethanol) vào mùa hè. Hiện tại, tỉ lệ này đang được áp dụng ở mức 10% và đây vẫn là yếu tố gây tranh cãi giữa các nhà máy lọc dầu và các cơ sở sản xuất ngũ cốc ở Midwest. Với hơn 1/3 lượng ngô sản xuất sẽ phục vụ cho ngành công nghiệp ethanol thì thông tin này sẽ ảnh hưởng tới cơ cấu cung cầu tại Mỹ.

Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ ngô trong chăn nuôi hay xuất khẩu sang Mexico và Trung Quốc vẫn duy trì hoặc tăng trưởng với tốc độ trung bình. Trong khi đó, sản lượng ngô Mỹ lại được ước tính sẽ tăng mạnh trong niên vụ 23/24. Đây cũng chính là một trong nhưgnx nguyên nhân góp phần tạo sức ép tới giá ngô và khiến mặt hàng này đang thấp hơn đáng kể khi so sánh tương quan với giá đậu tương ở các năm trước. Triển vọng tiêu thụ ethanol sẽ là yếu tố quyết định phần lớn đến triển vọng tiêu thụ ngô trong năm tới của Mỹ. Thị trường sẽ theo dõi và phản ứng với quyết định chính thức mà EPA công bố trong tháng 12 này.

Trong khi đó, Công ty tư vấn Patria Agronegocios dự báo, sản lượng ngô vụ 2 của Brazil niên vụ 2023/24 có thể đạt 82,45 triệu tấn, giảm khoảng 18 triệu tấn so với niên vụ trước. Trước đó, hãng tư vấn MB Agro cũng dự báo Brazil có thể thu hoạch 90 triệu tấn ngô vụ 2 trong niên vụ 23/24, giảm đáng kể so với mức 102,18 triệu tấn trong niên vụ 2022/23. Tâm lí lo ngại về mùa vụ thiệt hại của Brazil sẽ hỗ trợ cho giá ngô trong vài phiên tới.

Các tổ chức lớn đang liên tiếp cắt giảm dự báo sản lượng ngô của Brazil sẽ là tín hiệu cho thấy tâm lí lo ngại của các doanh nghiệp nhập khẩu gia tăng và từ đó tạo áp lực ngắn hạn tới giá ngô. Trong phiên hôm nay, giá có thể hướng lên vùng 490.

Nếu như trong phiên hôm nay, giá chạm vùng 490 nhưng đà tăng bắt đầu có dấu hiệu chậm lại thì giá có khả năng sẽ suy yếu theo cấu trúc giảm trước đó. Nhà đầu tư có thể mở vị thế Short mới ở vùng 490 và SL khi giá tăng mạnh lên khỏi vùng 495.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)