sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục chịu sức ép trong ngắn hạn

20/12/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 20/12, giá ngô vẫn chỉ diễn biến giằng co. Tuy nhiên, xu hướng chính tỏng vài tuần qua vẫn thiên về bên bán. Hiện giá ngô đang ở vùng thấp kể từ đầu tháng 12. Tình hình thời tiết ở Brazil vẫn sẽ là yếu tố được thị trường theo dõi trong giai đoạn tới.  

Nắng nóng kéo dài liên tục cùng với lượng mưa không đều tại bang Matto Grosso - bang sản xuất ngũ cốc lớn nhất tại Brazil - đã khiến nhiều cây đậu tương bị thiệt hại và có nguy cơ phải trồng lại. Việc gieo trồng đậu tương chậm trễ là nguyên nhân chính khiến nông dân Brazil buộc phải trồng ngô vụ 2 ngoài khung thời gian lý tưởng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất đậu tương và ngô Aprosoja, điều kiện thời tiết không thuận lợi ở bang Mato Grosso sẽ gây thiệt hại 24,6% diện tích ngô vụ 2, vốn được trồng sau khi thu hoạch đậu tương.

Mặc dù trong phiên hôm qua, một số dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ quay trở lại ở khu vực trung tây của Brazil sau giai đoạn hạn hán nghiêm trọng. Mặc dù đây được đánh giá là yếu tố tích cực đối với cây trồng nhưng chúng tôi cho rằng tác động “bearish” từ thông tin này sẽ hạn chế. Mặc dù vụ đậu tưogn có thể sẽ cải thiện nhưng vẫn còn rủi ro chậm trễ tiến độ đối với ngô vụ 2 chuẩn bị được gieo trồng vào đầu năm sau. Chính vì vậy nên Hàng hóa 247 nhận định giá ngô sẽ khó giảm sâu trong phiên hôm nay.  

Bên cạnh yếu tố nguồn cung, nhu cầu cầu tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol cũng là yếu tố được thị trường quan tâm. Trong tuần trước, tồn kho ethanol của Mỹ đã tăng trở lại mức 22,1 triệu thùng, trong khi sản lượng giảm xuống 1,07 triệu thùng.  Mặc dù sản lượng ethanol thấp hơn nhưng tồn kho ethanol vẫn tăng mạnh có thể đang là dấu hiệu cho việc sản xuất có thể sẽ chững lại. Đây sẽ là một trong những yếu tố cần chú ý trong thời gian tới. Trong phiên hôm nay, nếu như sản lượng tiếp tục giảm và ở dưới mức 1 triệu thùng/ngày thì số liệu này sẽ tạo áp lực tới giá ngô.   

Với bối cảnh thị trường đang thiên về tác động “bearish”, Hàng hóa 247 cho rằng giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, đà giảm ngắn hạn sẽ bị hạn chế ở vùng hỗ trợ 465 do rủi ro với ngô vụ 2 của Brazil vẫn duy trì.  

Nhà đầu tư có thể ưu tiên mở vị thế S ngắn ở vùng 477 với kỳ vọng giá sẽ hướng xuống vùng 467, SL khi giá tăng vượt 484. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)