sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể bật lên từ vùng hỗ trợ 440 trong phiên hôm nay

05/02/2024

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô tiếp tục nối dài đà suy yếu và tiến sát xuống vùng hỗ trợ ngắn hạn 440. Tương tự như đậu tương, mùa vụ tại Nam Mỹ cũng đang là tâm điểm chú ý của các nhà giao dịch trên thị trường ngô. Trong bối cảnh các tin tức về triển vọng sản xuất của các quốc gia xuất khẩu lớn trong khu vực tiếp tục trái chiều, diễn biến giá ngô trong 3 tuần gần đây vẫn tương đối giằng co. 

Tại Brazil, việc trồng ngô vụ 2 chỉ vừa mới bắt đầu và những lo ngại về thời tiết vẫn chưa hoàn toàn được xóa bỏ. Những cơn mưa xuất hiện trong tháng 1 mặc dù giúp cải thiện độ ẩm đất cho diện tích ngô vụ 1 và vụ đậu tương, nhưng đồng thời làm trì hoãn thêm tiến độ vụ ngô thứ 2 của nước này. Đối với mùa vụ của Argentina, phần lớn thị trường cho rằng quốc gia này sẽ vẫn ghi nhận vụ thu hoạch kỷ lục, bất chấp một số thiệt hại do hạn hán gần đây gây ra cho cây trồng. Kỳ vọng này đến từ dự báo thời tiết diễn biến thuận lợi trong phần còn lại của mùa vụ. Như vậy, tác động từ những thông tin tại quốc gia này trong ngắn hạn nhìn chung đang khá trung lập. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần theo dõi sát sao diễn biến khí hậu vào tháng 2 nhằm có thêm đánh giá về tiềm năng năng suất cây trồng. 

Ở một diễn biến khác, trước thềm báo cáo Cung - cầu nông sản tháng 2, thị trường đang kỳ vọng tổng sản lượng của hai quốc gia Nam Mỹ này sẽ giảm khoảng 2 triệu tấn, do mức tăng trong sản lượng của Argentina không đủ đắp thiệt hại tại Brazil. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ nhẹ cho giá trước thời điểm báo cáo phát hành vào cuối tuần này. 
Đối với số liệu tại Mỹ, giới phân tích dự đoán, tồn kho ngô cuối niên vụ 23/24 sẽ giảm mạnh 16 triệu giạ. Điều này có thể đến từ kỳ vọng mức tiêu thụ ngô nội địa của Mỹ gia tăng trong thời gian qua, trong khi xuất khẩu ngô vẫn tương đối ổn định. Đây cũng sẽ là nguyên nhân thúc đẩy lực mua đối với giá ngô trong ngắn hạn.

Trước những số liệu dự đoán ban đầu đang thiên về hướng “bullish” đến thị trường ngô, chúng tôi cho rằng, giá mặt hàng này có thể hồi phục trở lại trong phiên tối. Giá có thể bật lên từ vùng hỗ trợ 440 trong phiên hôm nay. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)