sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể biến động trong biên độ 10 cents quanh mốc tham chiếu

04/12/2023

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô hợp đồng tháng 3 đã quay đầu giảm trở lại sau 3 phiên tăng giá liên tiếp, trong bối cảnh thị trường đón nhận kết quả tích cực về hoạt động xuất khẩu của Brazil. Trong tuần này, các yếu tố được thị trường quan tâm chú ý trong tuần trước là triển vọng mùa vụ ở Nam Mỹ và nhu cầu tại Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò tác động chính đến diễn biến giá.

Chính phủ Brazil mới đây công bố số liệu xuất khẩu ngô trong tháng 11 của Brazil đạt 7,41 triệu tấn. Mức doanh số này nhỉnh hơn một chút so với dự báo mới nhất của ANEC, nhưng cao hơn đáng kể so với mức 5,9 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Thông tin trên cho thấy nguồn cung dồi dào nhờ vụ thu hoạch kỷ lục trong niên vụ 2022/23 vẫn tiếp tục được đẩy mạnh ra thị trường quốc tế.

Mặt khác, hoạt động thu hoạch tại Mỹ cũng bước vào những giai đoạn cuối cùng khi 96% diện tích dự kiến đã được hoàn thành tính tới 26/11, so với mức 95% trung bình 5 năm. Theo đó, thị trường sẽ tập trung theo dõi đến tình hình bán hàng của nông sân Mỹ trong giai đoạn này. Trong tuần kết thúc vào ngày 23/11, doanh số bán hàng của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 9 tháng trở lại đây. Lũy kế giao hàng từ đầu niên vụ của Mỹ hiện vẫn đang bỏ xa so với tốc độ trong cùng kỳ năm ngoái. Những số liệu trên cho thấy nhu cầu đối với nguồn cung từ Mỹ vẫn đang duy trì tích cực trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm. Nếu báo cáo Export Inspections hôm nay được công bố với các số liệu giao hàng khả quan, điều này có thể giúp thị trường ngô được hỗ trợ trong phiên tối.

Đối với mùa vụ tại Nam Mỹ, thời tiết gần đây đang có tác động trái chiều lên vụ ngô của Argentina. Những cơn mưa gần đây mặc dù thúc đẩy quá trình phát triển của phần diện tích ngô đã được gieo trồng nhưng lại cản trở tốc độ gieo trồng tổng thể của nước này. Tính tới tuần trước, nông dân Argentina mới chỉ gieo sạ được 32,3%, thấp hơn đáng kể so với tiến độ trung bình 5 năm là 39%.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)