sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể chịu sức ép khi thời tiết tại Argentina cải thiện

25/03/2024

Tương tự như diễn biến trong vài phiên trở lại đây, giá ngô khởi đầu phiên sáng nay vẫn tương đối giằng co. Mặc dù vậy, phe bán đang có phần chiếm ưu thế hơn trong bối cảnh triển vọng sản xuất của Nam Mỹ đang dần ổn định. Bên cạnh đó, các thông tin cơ bản về tình hình nguồn cung tại Mỹ trong các báo cáo quan trọng được phát hành vào tuần này được kỳ vọng sẽ mang lại ảnh hưởng đáng chú ý đến giá.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cho biết, lượng mưa trên khắp các vùng sản xuất nông nghiệp chính của Argentina sẽ giảm bớt trong những tuần tới. Hiện tại, nông dân nước này đã bắt đầu thu hoạch ngô niên vụ 23/24 với khoảng 11% diện tích dự kiến được hoàn thành. Những cơn mưa trong thời gian gần đây đã cản trở hoạt động thực địa của nông dân, và gây ra một số thiệt hại cho cây trồng. Tuy nhiên, triển vọng thời tiết dự kiến sẽ trở nên khô ráo hơn sẽ hỗ trợ cây ngô phục hồi, đẩy mạnh việc thu hoạch, đồng thời giúp xoa dịu phần nào mối lo ngại trước đó của thị trường. Theo đánh giá của chúng tôi, đây là thông tin sẽ tác động “bearish” đến giá ngô trong ngắn hạn, và thị trường sẽ cần phải theo dõi thêm những thay đổi về điều kiện khí hậu đối với vụ thu hoạch năm nay tại Argentina.

Quay trở lại với tình hình ở Mỹ, thị trường đang trờ đợi những số liệu quan trọng trong báo cáo Tồn kho quý và Triển vọng gieo trồng năm 2024. Trước thềm báo cáo, phần lớn thị trường đang dự đoán, tồn kho ngô Mỹ tính tới ngày 1/3 sẽ tăng lên 8,42 tỷ giạ, so với mức 7,39 tỷ giạ trong cùng kỳ năm ngoái, với nguyên nhân chủ yếu đến từ việc quốc gia này đã thu được vụ ngô lớn kỷ lục trong năm qua. Trong khi đó, diện tích trồng ngô niên vụ mới của Mỹ được kỳ vọng sẽ đạt 91,77 triệu mẫu, cao hơn mức 91 triệu mẫu mà USDA đưa ra trong diễn đàn Ag Outlook tháng 2 vừa qua. Chúng tôi cho rằng, những dự báo trên phản ánh kỳ vọng nguồn cung nới lỏng hơn tại Mỹ, và sẽ là yếu tố củng cố cho đà giảm của giá trước thời điểm công bố báo cáo.

Trong bối cảnh lo ngại về tình trạng ngập úng tại Argentina đã phần nào hạ nhiệt, giá ngô có khả năng duy trì sắc đỏ trong phần còn lại của phiên hôm nay. Bên cạnh đó, nếu khối lượng giao hàng ngô tại Mỹ ghi nhận sụt giảm trong báo cáo tối nay, giá có thể hướng xuống vùng 435 trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)