sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể đi ngang với biên độ 10 cents trong hôm nay

13/12/2023

Giá ngô hợp đồng tháng 3 đang suy yếu nhẹ sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay. Nhìn chung, kể từ cuối tháng 10, thị trường ngô vẫn chỉ đang biến động giằng co trong khoảng đi ngang 470 - 500. Thiếu vắng động lực cơ bản đủ mạnh sẽ khiến mặt hàng này duy trì sự ảm đạm cho đến cuối phiên.

Lo ngại về khô hạn ở Brazil vẫn đang là yếu tố hỗ trợ và hạn chế lực bán đối với ngô, ít nhất là cho đến khi lượng mưa cần thiết xác nhận xuất hiện tại các vùng gieo trồng bị khô hạn. Thời tiết xấu kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng ngô vụ 1, mà còn cản trở tiến độ trồng vụ ngô thứ 2 của Brazil.

Đối với tình hình xuất khẩu, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) mới đây đã nâng dự báo đối với các lô hàng ngô xuất khẩu của nước này trong tháng 12 lên mức 7,14 triệu tấn, từ mức 6,89 triệu tấn trước đó. Với doanh số hàng tháng từ đầu năm nay liên tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, Brazil dự kiến sẽ ghi nhận khối lượng xuất khẩu ngô kỷ lục trong năm 2023, khoảng 55,94 triệu tấn.

Trong khi đó, vận chuyển ngũ cốc của Mỹ đang gặp một số khó khăn liên quan mực nước sông Mississippi thấp và hạn hán ở kênh đào Panama, vốn là hai tuyến đường xuất khẩu quan trọng của nước này. Nếu sự chậm trễ tiếp tục kéo dài do các tàu ngũ cốc của Mỹ phải chuyển sang kênh đào Suez đến châu Á thay vì kênh đào Panama, chi phí cao sẽ làm tăng nguy cơ các đơn hàng ngô của Mỹ bị hủy trong thời gian tới. Điều này góp phần giúp lý giải cho việc nguồn cung giá rẻ của Brazil tiếp tục mở rộng mức độ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, bất chấp nguồn hàng tại Mỹ vẫn đang sẵn có dồi dào.

Ngoài ra, triển vọng xuất khẩu ngũ cốc tích cực hơn tại Ukraine cũng sẽ là yếu tố góp phần gây áp lực lên giá. Interfax cho biết, trong tháng 12, xuất khẩu của nước này qua các hành lang mới ở biển Đen có thể đạt 5 triệu tấn, so với 3,8 triệu tấn của tháng trước.

Trong bối cảnh các thông tin cơ bản trái chiều như hiện tại, chúng tôi cho rằng giá ngô sẽ diễn biến giằng co trong phiên hôm nay. Mặt hàng này nhiều khả năng vẫn sẽ biến động trong biên độ hẹp khoảng 10 cent quanh mốc tham chiếu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)