sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể được hỗ trợ từ các số liệu trong báo cáo CONAB

07/12/2023

Giống như diễn biến trong các phiên sáng từ đầu tuần, giá ngô vẫn chỉ đang giằng co quanh mốc tham chiếu sau khi mở cửa phiên hôm nay. Trong tối nay, CONAB sẽ công bố báo cáo Cung - cầu nông sản Brazil với các số liệu dự báo về triển vọng sản lượng ngô và đậu tương niên vụ 23/24. Tâm lý thận trọng của thị trường trước thềm báo cáo chính là nguyên nhân lý giải cho việc phe bán và mua vẫn khá cân bằng trong phiên sáng.

Trong báo cáo tháng trước, CONAB đã cắt giảm ước tính sản lượng ngô vụ 1 xuống 1,2%, trong khi duy trì dự báo đối với ngô vụ 2 của Brazil. Do chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 25%, nên mức giảm của ngô vụ 1 chỉ khiến sản lượng niên vụ 23/24 của Brazil giảm nhẹ so với ước tính tháng 10, đạt 119,07 triệu tấn. Trong khi đó, kể từ giữa tháng 11, nhiều tổ chức nông nghiệp uy tín đã đồng loạt hạ dự báo sản lượng ngô của Brazil, với mức cắt giảm chủ yếu đến từ vụ thứ 2.

Thời tiết bất lợi trì hoãn quá trình gieo trồng của vụ đậu tương là nguyên nhân giải thích cho điều này, bởi phần lớn diện tích ngô vụ 2 có nguy cơ bị trồng muộn và chịu thiệt hại về năng suất. Gần đây nhất, hãng tư vấn AgResource cho biết, nông dân Brazil có thể chỉ thu hoạch 120,12 triệu tấn ngô niên vụ 23/24, giảm so với mức 123,5 triệu tấn được đưa ra trước đó. Mặc dù, con số này đang cao hơn dự báo trước đó của CONAB, nhưng khả năng cao CONAB sẽ hạ ước tính sản lượng ngô vụ 2 trong báo cáo tối nay. Điều này sẽ kéo theo sản lượng ngô toàn niên vụ của Brazil sụt giảm, và tác động “bullish” đến giá.

Đối với hoạt động xuất khẩu, ANEC cho rằng nhờ vụ mùa bội thu và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, xuất khẩu ngô của Brazil trong năm 2023 có thể đạt mức kỷ lục 55,95 triệu tấn, tăng 25% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây không phải thông tin quá bất ngờ khi mà các lô hàng xuất khẩu hàng tháng của Brazil liên tục ở mức cao so với cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi cho rằng, báo cáo CONAB được phát hành tối nay có khả năng hỗ trợ cho giá ngô trong phiên hôm nay. Trong trường hợp số liệu xuất khẩu của Mỹ trong báo cáo Export Sales cao hơn kỳ vọng, giá có thể hướng lên vùng 490.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)