sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể duy trì đà tăng trong ngày hôm nay

14/12/2023

Tương tự như các mặt hàng nông sản khác, giá ngô hợp đồng tháng 3 mở cửa phiên giao dịch sáng nay với mức gapup nhỏ. Các nhà đầu tư đang dành sự chú ý tới tin tức từ Argentina trong bối cảnh tân tổng thổng Javier Milei thực hiện các bước thay đổi đầu tiên trong chính sách về nông nghiệp. Theo nhận định của chúng tôi, đây có thể là yếu tố có tác động mạnh mẽ đến giá các mặt hàng nông sản trong thời gian tới.

Chính phủ mới của Milei mới đây đã công bố quyết định phá giá 54% đồng peso của Argentina. Tỷ giá hối đoái sụt giảm mạnh sẽ khiến giá các mặt hàng nông sản xuất khẩu của nước này cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Điều này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ xuất khẩu của Argentina trong thời gian tới và gây sức ép đến nguồn cung tại Mỹ. Ngược lại, chính phủ cũng đã điều chỉnh lại chính sách ưu đãi cho các nhà xuất khẩu ngũ cốc khi mà chỉ cho phép các nhà sản xuất giữ lại 20% doanh thu ngoại tệ của mình thay vì 50% như trước đây. Ngoài ra, tờ báo địa phương La Nacion cũng cho biết, ông Milei có khả năng sẽ tìm cách tăng thuế xuất khẩu ngô và lúa mì lên mức 15%, từ mức 12% hiện nay. Nếu được xác nhận, thông tin trên có khả năng làm giảm động lực xuất khẩu ngũ cốc của nông dân Argentina và hỗ trợ tới giá.

Đối với tình hình mùa vụ tại Nam Mỹ, trong khi thị trường vẫn còn chờ đợi thêm diễn biến thời tiết ở Brazil nhằm đánh giá lại tác động ảnh hưởng của khô hạn, vụ ngô Argentina tiếp tục đón nhận tin tức khá tích cực. Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cho biết lượng mưa lớn đã giúp cải thiện thời tiết ở phía bắc vùng nông nghiệp chính của Argentina. BCR cũng khá lạc quan khi duy trì dự báo đối với sản lượng ngô niên vụ 23/24 của nước này đạt 56 triệu tấn, cao hơn mức 55 triệu tấn ước tính mới nhất của USDA. Mặc dù vậy, Sở giao dịch lưu ý phía nam Santa Fe và phía bắc Buenos Aires cần mưa nhiều hơn để cải thiện độ ẩm đất và hỗ trợ cây trồng phát triển.

Trong bối cảnh thị trường tập trung quan tâm các chính sách về nông nghiệp tại quốc gia xuất khẩu ngô lớn thứ 3 toàn cầu, giá ngô có khả năng sẽ duy trì đà tăng trong phiên hôm nay. Ở kịch bản ngược lại, ngô có thể quay đầu giảm trở lại vùng giá 600.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)