sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể duy trì xu hướng giằng co trong phiên hôm nay

15/02/2024

Sau nhịp giằng co trong hai phiên đầu tuần, phe bán có xu hướng áp đảo đối với ngô trong đầu phiên hôm nay. Giá ngô hiện đang diễn biến ở vùng thấp nhất kể từ cuối năm 2021, và sẽ khó có thể tiếp tục giảm sâu nếu không có tác động “bearish” đủ mạnh từ các yếu tố cơ bản.

Một trong những yếu tố gây áp lực lớn nhất lên giá ngô trong phiên hôm qua là sự mạnh lên của của đồng Dollar Mỹ. Điều này khiến giá nông sản Mỹ nói chung và ngô nói riêng trở nên đắt hơn so với người mua nước ngoài và làm giảm sự cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy các nhà đầu tư mở vị thế bán để thu về Dollar. Tuy vậy, đồng Dollar có dấu hiệu hạ nhiệt trong ngày hôm nay, do đó các chuyên gia cho rằng giá ngô sẽ không phải đối mặt với áp lực bán mạnh trong hôm nay. 

Sự thiếu hụt thông tin về nhu cầu từ châu Âu đang khiến thị trường gặp khó khăn trong việc xác định xu hướng giá ngô. Sau một tuần trì hoãn, Ủy ban châu Âu (EC) vào hôm qua đã công bố báo cáo về hoạt động xuất nhập khẩu ngũ cốc của Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, EU đã nhập khẩu 0,36 triệu tấn ngô trong tuần kết thúc ngày 2/2, so với mức 0,37 triệu tấn của một tuần trước đó. Tuy vậy, dữ liệu này không mang tính kịp thời nên tác động đối với giá ngô là không đáng kể. 

Kết quả khảo sát của Bộ Nông nghiệp Ukraine cho thấy, diện tích canh tác vụ xuân năm nay của nước này có thể giảm 3,7% so với mức 12,75 triệu héc-ta của năm ngoái. Trong đó, diện tích trồng ngô có thể giảm tới 9%. Khoảng 70% nông dân được khảo sát có kế hoạch giảm trồng ngô và tăng diện tích trồng đậu tương trong năm nay. Nguyên nhân nhiều khả năng là do đậu tương mang lại lợi nhuận cao hơn trong khi chi phí sản xuất cũng thấp hơn so với ngũ cốc. Sự sụt giảm ý định gieo trồng của nông dân có thể khiến sản lượng ngô năm tới của Ukraine sụt giảm và thu hẹp nguồn cung ngô toàn cầu. Đây sẽ là yếu tố “bullish” trong dài hạn và có thể hỗ trợ giá ngô trong hôm nay.

Giá ngô có thể duy trì xu hướng giằng co từ hai phiên đầu tuần, trong bối cảnh thị trường không xuất hiện các yếu tố cơ bản có tác động đủ mạnh. Hanghoa247 nhận định rằng, giá có thể diễn biến trong vùng 420 - 435 trong phần còn lại của phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)