sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể hồi phục nếu các số liệu giao hàng của Mỹ cải thiện

26/02/2024

Thị trường ngô mở cửa phiên giao dịch đầu tuần trong sắc xanh. Giá mặt hàng này đang hồi phục kỹ thuật nhẹ trở lại sau khi lao dốc hơn 4% trong tuần vừa rồi và chạm xuống mốc thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2020. Theo quan điểm của một số chuyên gia, diễn biến mùa vụ tại Nam Mỹ, cũng như hoạt động xuất khẩu ngô của Mỹ sẽ tiếp tục là các thông tin được thị trường tập trung quan tâm theo dõi và tác động chính đến giá trong tuần này.

Tại Nam Mỹ, tiến độ thu hoạch đậu tương của Brazil vẫn đang được đẩy mạnh tích cực, phần nào giúp xoa dịu lo ngại về việc gieo trồng vụ ngô thứ hai ngoài khung thời gian lý tưởng. Tuy nhiên, quy mô mùa vụ hiện còn tiềm ẩn nguy cơ bị cắt giảm diện tích canh tác, do giá cả thấp không đủ hấp dẫn để nông dân mở rộng canh tác. Ngược lại, theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR), vụ ngô hồi phục mạnh trong năm nay của Argentina được kỳ vọng ở đạt mức kỷ lục 57 triệu tấn. Với sản lượng dồi dào hơn, BCR ước tính, xuất khẩu ngô niên vụ 23/24 của nước này cũng sẽ tăng mạnh 53% so với niên vụ trước. Theo như chúng tôi đã phân tích trước đó, cùng với những dự báo ngắn hạn cho thấy thời tiết sẽ diễn biến thuận lợi trên khắp vùng đồng bằng Pampas của Argentina, đây sẽ tiếp tục là yếu tố gây sức ép đến giá CBOT trong phiên hôm nay.

Đối với tình hình ở Mỹ, số liệu từ USDA cho thấy, tốc độ xuất khẩu thực tế, cũng như lũy kế bán hàng ngô tính từ đầu niên vụ tới nay của nước này hiện vẫn đang cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố giúp hạn chế đà giảm mạnh của giá ngô trong giai đoạn hiện tại, khi mà vụ mùa bội thu trong năm ngoái gây ra mức tồn kho cao kỷ lục vẫn đang là yếu tố đè nặng lên giá CBOT. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, nông dân Mỹ đã dự trữ một lượng ngô khổng lồ là 7,83 tỷ giạ tính đến ngày 1/12 - mức tồn kho cao nhất từ trước đến nay và tăng 16% so với mức thấp nhất trong 9 năm vào tháng 12/2022.

Theo quan điểm của chúng tôi, nếu các số liệu giao hàng xuất của Mỹ tối nay tiếp tục ghi nhận sự cải thiện như trong hai báo cáo trước đó, đây sẽ là yếu tố giúp giá giữ được đà hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay. Trong kịch bản ngược lại, giá ngô có thể quay đầu giảm về vùng hỗ trợ 410.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)