sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể hồi phục ngắn nhờ số liệu xuất khẩu tích cực

16/02/2024

Nhịp lao dốc trong hai phiên trước đã đẩy giá ngô thoát khỏi kênh xu hướng giảm vốn đã kéo dài từ giữa tháng 10/2023, và quay trở lại vùng thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Đà giảm của giá có xu hướng chững lại trong đầu phiên hôm nay nhờ lực mua bắt đáy của thị trường.

Thông tin đáng chú ý nhất thời gian gần đây là hội thảo USDA Ag Outlook Forum 2024, với những dự đoán đầu tiên về mùa vụ năm nay của Mỹ. Thông thường, số liệu chính được thị trường quan tâm sẽ là số liệu diện tích, và USDA dự báo nông dân Mỹ sẽ trồng khoảng 91 triệu mẫu ngô trong năm nay, giảm 3,8% so với năm ngoái. Đây không phải yếu tố bất ngờ, khi vụ ngô bội thu trong năm khoái đã đẩy giá giảm mạnh và khiến nông dân chuyển sang trồng đậu tương nhiều hơn. Tuy nhiên, USDA dự báo rằng năng suất ngô năm nay của Mỹ có thể tiếp tục cải thiện và tăng hơn 2% so với năm 2023, giúp sản lượng tăng tới gần 10% lên mức 15,04 tỷ giạ.

Nguyên nhân nhiều khả năng là do hiện tượng El Nino sẽ vẫn duy trì trong mùa hè năm nay và mang lại điều kiện thời tiết thuận lợi hơn cho Mỹ, trước khi La Nina quay trở lại vào cuối năm. Những tín hiệu khả quan đầu tiên về mùa vụ năm 2024 của Mỹ đã gây áp lực lớn lên giá ngô CBOT trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, tác động “bearish” đã dần thu hẹp trong phiên hôm nay, sau khi thị trường trở nên thận trọng hơn do yếu tố thời tiết có thể thay đổi đáng kể trong thời gian tới, ảnh hưởng tới năng suất và sản lượng thực tế.

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) mới đây đã nâng ước tính sản lượng ngô toàn cầu trong niên vụ 23/24 lên mức kỷ lục 1,234 tỷ tấn, tăng 4 triệu tấn so với báo cáo hồi tháng 1 và cao hơn 71 triệu tấn so với niên vụ trước. Tồn kho ngô toàn cầu cuối niên vụ 23/24 dự kiến đạt 286 triệu tấn, giảm nhẹ 1 triệu tấn so với ước tính tháng 1, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức 275 triệu tấn cuối niên vụ 22/23. Sự dồi dào hơn của nguồn cung toàn cầu trong năm nay có thể duy trì áp lực lên giá ngô.

Chuyên gia cho rằng tác động “bearish” đến từ triển vọng nguồn cung tích cực đã phản ánh hết vào diễn biến giá ngô trong hôm qua. Do đó, giá ngô có thể hồi phục trở lại vùng 422 - 427 trong phiên hôm nay nhờ lực mua bắt đáy cũng như kết quả bán hàng tích cực trong báo cáo Export Sales tối qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)