sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể kéo dài đà tăng sang phiên thứ tư liên tiếp

29/02/2024

Sau 3 phiên tăng, giá ngô tiếp tục mở cửa phiên sáng nay trong sắc xanh. Việc thị trường đón nhận thêm một số tin tức mới phản ánh triển vọng sản xuất kém khả quan ở Nam Mỹ vẫn đang là yếu tố hỗ trợ chính đến giá. Theo quan điểm của chúng tôi, giá có khả năng duy trì đà hồi phục trong phiên thứ 4 liên tiếp, và hướng lên vùng 440 trong phiên hôm nay.

Tại Argentina, mối lo ngại đang tập trung vào phần diện tích ngô trồng muộn ở các khu vực nông nghiệp trọng điểm của nước này dự kiến sẽ có năng suất thấp hơn, do thời tiết bất lợi. Điều kiện nhiệt độ biến động thất thường trên khắp các khu vực trọng điểm ở phía đông vùng đồng bằng Pampas, cùng với tình trạng độ ẩm thiếu hụt kéo dài đã ảnh hưởng đáng kể đến cây trồng đang trải qua giai đoạn phát triển hạt quan trọng. Theo LSEG, sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Argentina dự kiến sẽ giảm 1% xuống còn 56,3 triệu tấn, với năng suất ước đạt 8,2 triệu héc - ta.

Ở một diễn biến khác, thời tiết được dự báo sẽ trở nên khô hạn hơn trong tháng 3 đang tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến triển vọng vụ ngô thứ 2 của Brazil. Mưa vẫn xuất hiện trên hầu hết đất nước trong hai tuần qua, nhưng lượng mưa được đánh giá là tương đối mờ nhạt. Trong khi đó, tháng 3 thường là tháng cuối cùng của mùa mưa tại Brazil, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện độ ẩm đất để hỗ trợ việc gieo trồng ngô vụ 2. Do đó, nếu các dự báo về khô nóng được xác nhận, đây sẽ là kịch bản tương đối tiêu cực với hoạt động sản xuất vụ ngô chiếm tới 70% tổng sản lượng toàn niên vụ của Brazil, đồng thời hỗ trợ đến giá trong trung hạn.

Mặc dù vậy, công tác thực địa hiện tại vẫn diễn ra khá thuận lợi, đặc biệt là tại Mato Grosso và Parana - hai bang sản xuất ngô vụ 2 lớn nhất Brazil. Tiến độ gieo trồng ở hai khu bang này đã lần lượt đạt 80% và 66% kế hoạch, cao hơn mức trung bình lịch sử. Theo đó, đây có thể là thông tin phần nào kìm hãm đà hồi phục của giá trong ngắn hạn.

Trước triển vọng sản xuất tương đối kém khả quan tại khu vực Nam Mỹ, giá ngô có thể tiếp tục nhận được hỗ trợ. Nếu số liệu trong báo cáo Export Sales tối nay cao hơn mức kỳ vọng trung bình của thị trường, đây sẽ là yếu tố củng cố lực mua và giúp giá ngô hướng lên vùng 440.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)