sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá ngô có thể phục hồi trong phiên tối nay do lo ngại tình hình vụ mùa tại Argentina

02/02/2024

Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô chỉ diễn biến giằng co quanh mốc tham chiếu. Phe bán và mua đang khá cân bằng trước những thông tin cơ bản về cung - cầu trái chiều nhau.

Các dự báo sản lượng Brazil mới đây vẫn không có quá nhiều thay đổi trong bối cảnh thời tiết bất lợi sẽ tiếp tục duy trì ở quốc gia này vào tháng 2. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, một số lo ngại về nguồn cung từ Argentina gia tăng sẽ là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn giúp giá quay trở lại hồi phục trong phiên cuối tuần.

Khí hậu tiếp tục trở nên nắng nóng hơn trong tuần thứ 2 liên tiếp đã gây thêm thiệt hại cho mùa vụ chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển quan trọng tại quốc gia Nam Mỹ này. Độ ẩm đất, cũng như chất lượng cây trồng trên khắp vùng Pampas đã giảm mạnh trong tuần qua. Cụ thể, theo báo cáo của BAGE, tính đến ngày 31/1, độ ẩm đất ở các khu vực trồng ngô đã giảm xuống còn 72%, so với mức lý tưởng là 92% của hai tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ diện tích ngô đạt tốt/tuyệt vời chỉ đạt 89%, giảm từ mức 95% trong tuần trước đó và mức 97% của hai tuần trước. Theo các mô hình dự báo, nhiệt độ cao gần 40 độ C sẽ tiếp tục kéo dài cho tới ngày 7/2, trước khi mưa rào quay trở lại và xoa dịu tình hình.

Còn tại Mỹ, hoạt động bán hàng mặc dù ghi nhận sự cải thiện nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro liên quan đến hoạt động vận tải. Theo số liệu từ báo cáo Xuất khẩu hàng tuần, doanh số bán ngô của Mỹ đã tăng hơn 26% trong tuần trước, lên mức 1,2 triệu tấn với mức tăng chủ yếu đến từ người mua Nhật Bản. Mặc dù vậy, theo báo cáo Grain Tranportation tuần này, hoạt động vận chuyển ngũ cốc bằng xa lan trên sông Mississippi đã chậm lại đáng kể trong hai tuần qua do nước sông bị đóng băng. Nếu tình trạng gián đoạn tiếp tục kéo dài, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ, bởi người mua lo ngại về các lô hàng chậm trễ khi hệ thống sông có vẫn đề, đồng thời gây thêm rủi ro bị hủy đơn hàng cho nông dân Mỹ.

Trước tình hình mùa vụ tại Argentina ghi nhận thêm những thiệt hại trong tuần vừa qua, chúng tôi cho rằng đây có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô hồi phục trở lại trong phiên tối. Tuy nhiên, rủi ro đối với hoạt động vận tải của Mỹ có thể sẽ hạn chế đà tăng của giá trong ngắn hạn phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)